"Công nghệ bức xạ tiên tiến tại Việt Nam đã được ứng dụng hiệu quả và có nhiều triển vọng phát triển trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội".

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Văn Tùng đánh giá về các kết quả ứng dụng của công nghệ bức xạ hạt nhân tại Việt Nam tại hội thảo "Công nghệ Bức xạ tiên tiến" được tổ chức sáng 23/11.

Sự kiện do Cục Năng lượng Nguyên tử (Bộ KH&CN) phối hợp với Cục Ứng dụng và Phát triển Công nghệ - Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Đà Nẵng tổ chức. Hội thảo nằm trong khuôn khổ Sự kiện Trình diễn kết nối cung -cầu công nghệ (TechDemo 2017) do Bộ KH&CN phối hợp UBND TP. Đà Nẵng tổ chức.

 Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát biểu tại sự kiện.
Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát biểu tại sự kiện.

Tham dự hội thảo còn có các lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng, đại diện các bộ, ngành, các Sở KH&CN cùng các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, các bệnh viện, các doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân quan tâm đến ứng dụng công nghệ bức xạ tiên tiến.

Trên thế giới, công nghệ bức xạ được ứng dụng trong nhiều ngành kinh tế - kỹ thuật từ hơn 50 năm nay. Công nghệ bức xạ được ứng dụng để tạo ra rất nhiều sản phẩm trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, từ thực phẩm, trang phục, nhà cửa đến các phương tiện giao thông, truyền thông, chẩn đoán và điều trị bệnh. Công nghệ bức xạ tiên tiến ngày càng được các cơ sở nghiên cứu, các doanh nghiệp quan tâm đầu tư và đã đạt được nhiều thành tựu trong nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu ứng dụng, phát triển và chuyển giao công nghệ.

Ở Việt Nam, phát triển ứng dụng bức xạ trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội là một nhiệm vụ quan trọng đã được đưa ra trong Chiến lược phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình đến năm 2020, Quy hoạch tổng thể và các Quy hoạch chi tiết phát triển ứng dụng bức xạ trong các lĩnh vực như y tế, công nghiệp…

Phát biểu tại hội thảo Thứ trưởng Bộ KH&CN - Trần Văn Tùng nhận định, tại Việt Nam, công nghệ bức xạ tiên tiến đã được ứng dụng hiệu quả và có triển vọng phát triển trong nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội. Cụ thể trong y tế có điện quang, y học hạt nhân và xạ trị; trong công nghệ bức xạ có chiếu xạ khử trùng, kiểm dịch hoa quả và thủy hải sản xuất khẩu, xử lý các bức xạ biến tính vật liệu; soi chiếu container trong an ninh hải quan…


Thứ trưởng Trần Văn Tùng cũng cho rằng, bước sang một giai đoạn mới của phát triển kinh tế - xã hội và công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước, vai trò và đóng góp của khoa học và công nghệ hạt nhân nói chung và công nghệ bức xạ cần được quan tâm, đẩy mạnh hơn nữa để phát huy tiềm năng và có đóng góp trực tiếp, hiệu quả cho phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Đánh giá tổng quan ứng dụng bức xạ trong các lĩnh vực, TS Hoàng Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử cho biết, trong thời gian qua nghiên cứu và ứng dụng công nghệ bức xạ trong việc phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đạt được nhiều thành tựu và kết quả đặc biệt là trong chẩn đoán và điều trị bệnh bằng các trang thiết bị và kỹ thuật tiên tiến, ứng dụng công nghệ bức xạ trong các lĩnh vực công nghiệp chiếu xạ và xử lý bức xạ, soi chiếu an ninh hải quan.

Tiêu biểu có thể kể đến 33 cơ sở y học hạt nhân trên cả nước và chủ yếu tập trung ở các tỉnh, thành phố lớn. Các kỹ thuật bằng SPECT và SPECT/CT đối với ung thư và di căn, các bệnh tim mạch, hệ tiêu hóa, xương khớp, hô hấp đã và đang được thực hiện có kết quả cho hàng ngàn bệnh nhân mỗi năm. Một số bệnh viện có số bệnh nhân xạ hình SPECT trung bình từ 2.000 – 3.000 ca/năm. Nhiều kỹ thuật xạ trị hiện đại, ngang tầm khu vực và quốc tế hiện đã được triển khai tại Việt Nam như điều trị ung thư tế bào gan bằng kỹ thuật gây tắc mạch bằng các vi cầu phóng xạ, kỹ thuật điều trị miễn dịch phóng xạ bằng kháng thể đơn dòng Rituzumab gắn I 131…

TS Hoàng Anh Tuấn- Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử phát biểu.

"Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ bức xạ đã được triển khai trong lĩnh vực soi chiếu hệ thống công nghiệp, chiếu xạ thủy hải sản và nông sản, đặc biệt là hoa quả. Với 9 máy chiếc xạ ở quy mô công nghiệp tại Hà Nội,TP Hồ Chí Minh, Bình Dương và Cần Thơ. Việt Nam cũng được đánh giá là một trong những nước có số lượng các thiết bị tương đối nhiều so với các nước trong khu vực Đông Nam Á" - TS Tuấn cho biết thêm.

Tại hội thảo nhiều tham luận trong nước và quốc tế đã được trình bày như: Ứng dụng công nghệ bức xạ tiên tiến trong y tế - hiện tại và tương lai do PGS. TS Trần Đình Hà – Phó Giám đốc Trung tâm Y học Hạt nhân và Ung bướu (Bệnh viện Bạch Mai); Giới thiệu Dự án Viện Ứng dụng bức xạ Đà Nẵng do TS Trần Ngọc Toàn – Phó Viện trưởng Viện NLNTVN trình bày. TS Chung Byung Yeoup – Viện trưởng Viện Công nghệ bức xạ tiên tiến Hàn Quốc (ARIT) giới thiệu về những kết quả nghiên cứu mới của viện ARTI.

Thứ trưởng Tùng kỳ vọng, ngoài việc đánh giá tình hình, kết quả đạt được và triển vọng phát triển, sau hội thảo có thể đưa ra các đề xuất các giải pháp, kiến nghị trong việc tăng cường hợp tác giữa nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp, hợp tác giữa các cơ quan trung ương và các địa phương, hợp tác giữa các cơ quan trong nước với các chuyên gia và tổ chức quốc tế về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ bức xạ tiên tiến.