Ngày 28/11, tại hội thảo Ứng dụng Big Data trong phân tích và dự báo kinh tế, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) đã giới thiệu phương pháp ứng dụng dữ liệu lớn để theo dõi biến động của giá cả, trên cơ sở đó giúp cho chính phủ và ngân hàng trung ương có thêm chỉ số tham chiếu để kiểm soát lạm phát .

VEPR cho biết, bằng cách lấy giá cả trên các website của hàng triệu lượt quan sát liên tục mỗi ngày, có thể theo dõi biến động của giá cả, trên cơ sở đó tiến tới cung cấp chỉ số tham chiếu cho chính phủ và ngân hàng trung ương, giúp các cơ quan trên có thể kiểm soát lạm phát và có những thay đổi phù hợp về chính sách tiền tệ hoặc thậm chí dự báo những thay đổi về kinh tế-xã hội.

Diễn giả thảo luận về thu thập dữ liệu trực tuyến. (từ trái qua) GS.TS Hồ Tú Bảo (Viện trưởng viện John von Neumann), PGS. TS. Nguyễn Đức Thành (Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách VEPR), Bà Nguyễn Thị Thu Huyền (Vụ thống kê giá, TCTK) và TS. Lê Đăng Trung (Giám đốc công ty RT Analytics)
Diễn giả thảo luận về thu thập dữ liệu trực tuyến.
(từ trái qua) GS.TS Hồ Tú Bảo (Viện trưởng viện John von Neumann), PGS. TS. Nguyễn Đức Thành (Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách VEPR), Bà Nguyễn Thị Thu Huyền (Vụ thống kê giá, TCTK) và TS. Lê Đăng Trung (Giám đốc công ty RT Analytics)

Nhóm nghiên cứu nhận định, sử dụng dữ liệu lớn thông qua nguồn dữ liệu trực tuyến có tính ưu việt và đem lại thông tin nhanh hơn, tiết kiệm chi phí hơn so với điều tra trực tiếp. Tuy nhiên, phương pháp này không thay thế hoàn toàn cho chỉ số giá tiêu dùng CPI đang được Tổng cục Thống kê xây dựng, mà sẽ là công cụ bổ trợ tích cực. Lý giải điều này, nhóm nghiên cứu chỉ ra rằng sử dụng dữ liệu trực tuyến hiện vẫn còn nhiều hạn chế do một vài nhóm hàng hóa cơ bản chưa được số hóa hoặc giá một số mặt hàng online không phản ánh đặc tính biến động thực tế.

Hội nghị còn có sự tham gia của chuyên gia đến từ Tổng cục Thống kê cùng một số viện nghiên cứu và công ty phân tích dữ liệu nhằm chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng dữ liệu trực tuyến và sàng lọc thông tin tại các lĩnh vực bất động sản, sản xuất nông nghiệp, hành chính công, bán lẻ,…

Hội thảo nói trên là một hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án “Thu thập giá cả trực tuyến và ứng báo lạm phát” do viện VEPR (Trường Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội) phối hợp với Trường Đại học Swansea – Vương Quốc Anh thực hiện.