Trưa nay, máy chủ của Twitter tại Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản đã bị tê liệt trong 20 phút; Ấn Độ rơi vào đợt ô nhiễm kỷ lục trong 17 năm qua,... là những tin tức đáng chú ý chiều 7/11.

Ngân hàng cảnh báo khách đổi password e-banking

Theo tin từ Cục An toàn thông tin, website tuyển dụng của Việt Nam - Vietnamworks.com đã bị tin tặc tấn công và truy cập cơ sở dữ liệu thông tin thành viên bao gồm mật khẩu đăng nhập và username. Qua việc kiểm tra ngẫu nhiên, các chuyên gia đã phát hiện, 1 số người dùng sử dụng chung mật khẩu đăng nhập vietnamworks cho nhiều trang khác và thậm chí tài khoản E-banking của mình.

Ngay sau đó, 1 ngân hàng thương mại đã đưa ra cảnh báo đối với khách hàng với nội dung “Các khách hàng đang là thành viên của trang vietnamworks.com hãy chủ động kiểm tra và thay đổi lại ngay các thông tin đăng nhập và mật khẩu Internet Banking nếu có sử dụng chung, tránh tình trạng bị lộ thông tin tài khoản và những rủi ro tài chính xảy ra”. (XEM THÊM)

Sau Nghệ An, cá trê vàng cực hiếm xuất hiện ở Sài Gòn

Anh Nguyễn Hữu Nghĩa, ngụ tổ 1, ấp Thượng, xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, TP HCM vừa bắt được một con cá trê vàng khi đang đi trên đường. Loài cá trê này có tên khoa học là Clarias cavernicola, được xem là 1 trong những loài vật cực hiếm, với tỉ lệ xuất hiện là 1/1 triệu con.

Con cá trê này dài hơn nửa mét, có màu vàng, 8 râu và nặng gần 1 kg. Hiện tại, cá đang được gia đình anh Nghĩa thả, nuôi trong bể nước bằng kính.

Trước đó, tại Nghệ An, anh Đặng Văn Lợi đã câu được liên tiếp 3 con cá màu vàng óng tại vùng biển thuộc địa phận huyện Quỳnh Lưu. (XEM THÊM)
Anh Nghĩa bắt được cá trê vàng, cực hiếm với tỉ lệ xuất hiện chỉ 1/ 1 triệu con.

Twitter 'sập mạng' toàn cầu trước bầu cử Mỹ

Website thông báo tình trạng dịch vụ của Twitter cho biết các cụm máy chủ của mạng xã hội này đặt ở Mỹ, châu Âu và Nhật Bản bị tê liệt vào trưa hôm nay (7/11). Sự cố này kéo dài trong khoảng 20 phút.

Trong khi Twitter gặp sự cố, nhiều người dùng cũng thông báo tình trạng không thể truy cập vào trang này lên các mạng xã hội khác như Facebook, Google+... kèm theo vị trí họ đang truy cập Internet.

Hiện tại, mạng xã hội này đã hoạt động trở lại. Nhiều bình luận của độc giả trên các trang báo quốc tế hài hước đoán rằng rằng Twitter bị quá tải do cuộc chiến ngôn từ của cộng đồng mạng xung quanh cuộc bầu cử Mỹ - sự kiện nóng nhất trong những ngày qua. (XEM THÊM)
Twitter gặp sự cố tê liệt các máy chủ ở Mỹ, một phần châu Âu và Nhật Bản. Một số quốc gia ở Nam Mỹ, Đông Nam Á, Nam Phi và châu Úc cũng gặp tình trạng gián đoạn truy cập.

Microsoft ra mắt ứng dụng chụp ảnh tự sướng cho Android

Ứng dụng chụp ảnh tự sướng của Microsoft có tên gọi là Microsoft Selfie, có khả năng đặc biệt là đoán biết và phát hiện được các hành vi của người dùng, cho phép dự đoán tuổi của một người nào đó thông qua bức ảnh chụp có gương mặt của họ.

Ngoài ra, ứng dụng này còn có thêm tính năng cân bằng màu sắc, màu da hay thậm chí là tập trung ánh sáng nhiều hơn vào chủ thể chính, từ đó tạo được một bức ảnh tự sướng tốt nhất có thể. Microsoft hứa hẹn ứng dụng này sẽ đem lại trải nghiệp chụp ảnh tự sướng tốt hơn so với phiên bản chụp ảnh mặc định trên Android. (XEM THÊM)

Cá mập 2 đầu xuất hiện ngày càng nhiều trên khắp thế giới

Từ năm 2008 đến nay, các nhà khoa học đã và đang tìm thấy ngày càng nhiều cá mập đột biến 2 đầu trên toàn cầu. Cá mập xanh là loài có nhiều cá thể con 2 đầu nhất bởi cá mập mẹ có thể mang trong mình một lúc 50 cá thể con trong bụng.

Gần đây nhất, các nhà khoa học Tây Ban Nha đã tìm thấy phôi thai cá nhám mèo đuôi cưa Đại Tây Dương 2 đầu trong số hàng trăm con cá mập được nuôi dưỡng để nghiên cứu phục vụ y học. Đây là trường hợp cá mập đẻ trứng sinh ra cá thể 2 đầu đầu tiên được phát hiện.

Theo các nhà khoa học cho rằng, việc đánh bắt quá mức có thể là một trong các nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Số lượng cá mập giảm dần, hệ gene của chúng bị cũng thu hẹp dẫn đến gia tăng giao phối cận huyết và làm cho nguy cơ xảy ra di truyền bất thường tăng cao. (XEM THÊM)

Nói dối nhiều sẽ trở thành thói quen

Trên tạp chí Nature Neuroscience, Neil Garret - một nhà nghiên cứu tại Đại học College London (Anh) - cho biết hành vi không trung thực sẽ leo thang khi nó được lặp đi lặp lại. Các nhà khoa học tìm thấy khả năng phản hồi của một vùng nằm trong não sẽ ngày càng ít đi khi chúng ta gian dối, và điều đó sẽ khiến chúng ta nói dối nhiều hơn nữa.

Các liên kết hóa sinh chính là bằng chứng mạnh mẽ giúp các nhà khoa học có thể dự đoán chính xác một lời nói dối của ai đó đã sắp nói ra bằng cách nhìn vào kết quả quét não trước đó của họ, và nếu đã nói dối một lần, khả năng tiếp tục nói dối lần thứ hai sẽ cao hơn. (XEM THÊM)
Nói dối lần thứ 1, sẽ có lần thứ 2 và rồi đến lần thứ...n.

Ô nhiễm không khí kỷ lục, dân Ấn Độ phải chạy xe cách ngày

Hôm 6/11, chính phủ Ấn Độ đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại Delhi. Các công trình xây dựng và giải phóng mặt bằng tạm ngưng hoạt động trong 5 ngày. Đây là đợt ô nhiễm không khí nghiêm trọng nhất trong 17 năm qua. Chính quyền New Delhi đang chuẩn bị áp dụng biện pháp hạn chế xe cá nhân tạm thời. Theo đó, xe hơi sẽ chỉ được phép lưu thông vào ngày chẵn hoặc lẻ tùy thuộc vào con số cuối trên biển số. (XEM THÊM)

NASA lên kế hoạch ứng phó tiểu hành tinh đâm vào Trái Đất

Hôm 6/11, NASA và Cơ quan Quản lý Tình trạng khẩn cấp Liên bang Mỹ (FEMA) đang hợp tác xây dựng kế hoạch bảo vệ con người trong tình huống bất ngờ phát hiện một tiểu hành tinh lớn sắp va chạm với Trái Đất.

Với sự hỗ trợ của mạng lưới cơ sở nghiên cứu trên mặt đất và không gian, NASA sẽ theo dõi chặt chẽ các tiểu hành tinh nằm gần Trái Đất. Theo ước tính có gần 10.000 thiên thể như vậy và 10% trong số đó có kích thước có thể hủy diệt Trái Đất.

Ông Thomas Zurbuchen, phó quản lý Ban Sứ mệnh Khoa học của NASA cho biết: “NASA có đủ nguồn lực và khả năng để đối phó với cú va chạm như vậy bằng cách quan sát, dự đoán, lập kế hoạch ứng phó và giảm nhẹ tình hình trên cơ sở phù hợp”. (XEM THÊM)
NASA tổ chức diễn tập tình huống tiểu hành tinh va chạm với Trái Đất vào năm 2020. Ảnh: Alamy.