Xác nhận với Thanh Niên, đại diện nhà mạng VNPT cho biết tuyến cáp quang biển AAG đang gặp sự cố, dẫn đến lưu lượng internet đi quốc tế qua tuyến cáp này bị chậm.

VNPT cho biết vào chiều 27/8 đã xảy ra sự cố mất tín hiệu tại tuyến cáp quang biển AAG. Nhà mạng này đang tìm hiểu nguyên nhân và chia sẻ rằng chưa thể khẳng định tuyến cáp quang AAG có đang bị đứt hay không.

Trước đó, vào tháng 2 vừa qua tuyến cáp quang biển AAG đã xảy ra sự cố đứt cáp cập bờ khu vực Hồng Kông, ảnh hưởng lưu lượng internet quốc tế trên tuyến cáp AAG. Sau đó, phải đến ngày 10/4 tuyến cáp biển AAG mới được khôi phục xong.

1

Được biết, Việt Nam có tổng cộng bốn tuyến cáp quang biển, trong đó tuyến AAG được khánh thành và đưa vào sử dụng từ tháng 11.2009, có chiều dài hơn 20.000 km, dung lượng thiết kế đạt 2,88 Tb/s, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ.

Hiện tại, tuyến cáp quang biển AAG đang được nhiều nhà mạng sử dụng như: VNPT, Viettel, FPT Telecom, SPT...

Việc tuyến cáp quang AAG gặp lỗi có thể làm ảnh hưởng đến tốc độ kết nối internet đi quốc tế. Tuy nhiên, với những truy cập trong nước thì không bị ảnh hưởng gì.

Được biết một số nhà mạng tại Việt Nam cũng đã bắt đầu triển khai sử dụng tuyến cáp quang biển APG, có băng thông 54 Tb/s, gấp nhiều lần so với mức 2,88 Tb/s của AAG. Tổng chiều dài tuyến cáp APG là 10.400 km, có giá trị đầu tư toàn tuyến khoảng 600 triệu USD.