Bộ Y tế vừa ra thông tư ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 5-1:2017/BYT đối với các sản phẩm sữa dạng lỏng, thay thế quy chuẩn QCVN 5-1:2010/BYT.

Từ năm 2018, tên sữa phải được ghi theo quy chuẩn kỹ thuật mới.

Bộ Y tế vừa ra thông tư ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 5-1:2017/BYT đối với các sản phẩm sữa dạng lỏng, thay thế quy chuẩn QCVN 5-1:2010/BYT, chính thức định nghĩa lại tên gọi các loại sữa để người tiêu dùng không bị nhầm lẫn giữa sữa tươi nguyên chất và các sản phẩm sữa bột pha thêm nước.

Theo đó, các sản phẩm sữa dạng lỏng được phân loại riêng. Sữa tươi thanh trùng/tiệt trùng nằm trong nhóm sữa tươi - phải là sản phẩm được chế biến chủ yếu từ sữa tươi nguyên liệu (chiếm tối thiểu 90% khối lượng sản phẩm cuối cùng).


Với tiêu chuẩn này, các loại sữa lỏng được pha chế từ sữa bột - trước đây vẫn được gắn mác sữa tiệt trùng/thanh trùng - sẽ phải chuyển sang tên gọi sữa hoàn nguyên, được định nghĩa là sản phẩm dạng lỏng thu được bằng cách bổ sung một lượng nước cần thiết vào sữa bột hay sữa cô đặc để tái lập tỷ lệ nước và chất khô thích hợp, hoặc bằng cách kết hợp chất béo sữa và chất khô không béo của sữa, có thể bổ sung nước.

Bộ Y tế cho biết, QCVN 5-1:2017/BYT - có hiệu lực từ ngày 1/3/2018 - được xây dựng trên nguyên tắc bảo đảm an toàn đối với sức khỏe người sử dụng, phù hợp với thực tế sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu tại Việt Nam và các tiêu chuẩn quốc gia, quy định của pháp luật Việt Nam; hài hòa với tiêu chuẩn, quy định quốc tế.