Ý kiến này được TS Kelly Strzepek - đại diện Đại sứ quán Australia tại Việt Nam - nêu trong buổi tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm truyền thông khoa học và công nghệ (KH&CN), đổi mới sáng tạo của Australia tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc ngày 22/11.

Chương trình tọa đàm do Ban quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN, Câu lạc bộ Nhà báo KH&CN Việt Nam và Công ty cổ phần DTT tổ chức.

TS Kelly cho biết, mục đích của buổi tọa đàm là trao đổi, tìm hiểu nhu cầu đào tạo các nhà báo viết về KH&CN ở Việt Nam. Từ đó, Đại sứ quán Australia sẽ thực hiện một chương trình đào tạo, hỗ trợ dài hơi cho hoạt động truyền thông về KH&CN và đổi mới sáng tạo.

Bà Kelly Strzepek chia sẻ kinh nghiệm truyền thông của Astralia.
Bà Kelly Strzepek chia sẻ kinh nghiệm truyền thông KH&CN của Australia.

Theo bà Kelly, vấn đề vướng mắc giữa các nhà khoa học và nhà báo là hai bên chưa hiểu nhau. Các nhà báo cho rằng nhà khoa học viết thông tin quá hàn lâm, khó hiểu. Các nhà khoa học đánh giá, nhà báo không hiểu được các vấn đề khoa học.

“Độc giả luôn bận rộn và có rất ít thời gian để đọc báo. Yêu cầu của họ là thông tin phải nhanh, ngắn gọn, chính xác và hấp dẫn. Tuy nhiên, các báo có chỉ số chính xác cao với nhiều bằng chứng khoa học thường không hấp dẫn và ngược lại. Vì thế, nhà báo có vai trò vô cùng quan trọng trong việc làm hấp dẫn các thông tin khoa học” - bà Kelly nói.

Thực tế, làm hấp dẫn các thông tin KH&CN và đổi mới sáng tạo là vấn đề không chỉ của các nhà báo ở Việt Nam mà của cả các nhà báo Australia. “Cái chúng ta cần làm là đại chúng hóa các thông tin về khoa học. Ví dụ khi bạn giới thiệu với độc giả các mô hình về nông nghiệp công nghệ cao, bạn phải làm sao để người dân ở miền núi, vùng sâu vùng xa cũng có thể hiểu và ứng dụng được” – bà Kelly nói và nhấn mạnh, truyền thông về khoa học là kể cho độc giả câu chuyện họ quan tâm bằng cách đơn giản nhất. Để làm được điều này, nhà báo cần biết chính xác độc giả là ai.

Ông Nguyễn Trung Quỳnh phát biểu tại buổi tọa đàm.
Ông Nguyễn Trung Quỳnh phát biểu tại buổi tọa đàm.

Ghi nhận các thông tin mà bà Kelly Strzepek chia sẻ, ông Nguyễn Trung Quỳnh – Phó trưởng Ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc - khẳng định: “Nghiên cứu nghĩa là hoạt động biến tiền thành tri thức, còn đổi mới sáng tạo là hoạt động biến tri thức thành tiền. Trong cả hai quá trình chuyển đổi này, vai trò của truyền thông rất quan trọng”.

Vì vậy, ông Quỳnh hy vọng, đại sứ quán Australia sẽ đồng hành với Việt Nam trong thời gian tớiđể đào tạo các kỹ năng về truyền thông KH&CN, đổi mới sáng tạo cho những người làm truyền thông, báo chí tại Việt Nam.