Google phát triển hệ điều hành mới sẵn sàng thay thế khi Android tụt dốc; Trung Quốc phóng vệ tinh lượng tử đầu tiên trên thế giới;... là những tin KH-CN nổi bật sáng 16/8.


Trung Quốc phóng vệ tinh lượng tử đầu tiên trên thế giới

Rạng sáng nay, Trung Quốc đã phóng tên lửa Trường Chinh 2D, mang vệ tinh Mặc Tử từ trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền ở sa mạc Gobi, thuộc khu tự trị Nội Mông, Trung Quốc. Vệ tinh Mặc Tử là thành quả nghiên cứu trong 8 năm của nhà khoa học lượng tử Jianwei và kỹ sư không gian Wang Jianyu. Vệ tinh Mặc Tử lần đầu tiên chứng minh rằng việc truyền tín hiệu lượng tử trên quy mô toàn cầu là hoàn toàn có thể. Đây là bước quan trọng mở ra kỷ nguyên Internet lượng tử trong không gian. (XEM THÊM).

Vệ tinh Mặc Tử được phóng đi từ Trung tâm Phóng Vệ Tinh Tửu Tuyền, Nội Mông, Trung Quốc.
Vệ tinh Mặc Tử được phóng đi từ Trung tâm Phóng Vệ Tinh Tửu Tuyền, Nội Mông, Trung Quốc.

Google phát triển hệ điều hành mới thay thế Android?


Google đang âm thầm phát triển hệ điều hành mới có tên Fuchsia. Hệ điều này hành được phát triển bởi Anderson và Brian Swetland, từng rất nối tiếng với các hệ thống nhúng. Fuchsia không được viết trên nhân Lunux như Android và Chrome, đồng nghĩa với việc hệ điều hành này là hoàn toàn mới. Thống kê mới nhất cho thấy Android vẫn đang cho kết quả khả quan, với 78,8% thị phần hệ điều hành di động toàn cầu (số liệu thống kê của Gartner). Tuy vậy, Google đã sẵn sàng một khi Android tụt dốc. Google cũng để ngỏ khả năng Fuchsia xuất hiện trên smartphone, máy tính cá nhân và các đồ công nghệ ít phức tạp như thiết bị nhà thông minh. (XEM THÊM).

Fushsia sẵn sàng thể thay thế khi Android tụt dốc
Fushsia sẵn sàng thể thay thế khi Android tụt dốc

Phá đường dây tin tặc chiếm quyền điều khiển máy ATM tại châu Á

Báo chí Trung Quốc đưa tin, hai người đàn ông Ukraina đã bị bắt được cho rằng cài đặt virus vào 7 máy ATM tại Macau. Theo nhà chức trách Macau, 7 máy ATM đã bị lấy cắp 100.000 USD bằng phương pháp này. Hai bị cáo đã kết nối điện thoại với một máy tính xách tay và sau đó chèn nó vào khe cắm thẻ trên máy ATM. Người ta ước tính đã có 63 thông tin thẻ bị đánh cắp tại Macau. Còn tại Nhật Bản, trong vòng chưa đầy 3 giờ, hơn 100 tên trộm đã đục khoét 1.400 máy ATM tại 1.400 cửa hiệu trên 17 quận huyện ở Tokyo, Kanagawa, Osaka, Aichi, Fukuoka, tổng số tiền bị mất là 1.400 triệu Yên (khoảng 13 triệu USD). (XEM THÊM).

Một máy ATM bị trộm rút tiền ở Nhật Bản.
Một máy ATM bị trộm rút tiền ở Nhật Bản.

Có 2.500 gene liên quan đến bệnh tự kỷ

Trong công trình nghiên cứu công bố trên tạp chí khoa học Nature Neurosience, các nhà khoa học ở Đại học Priceton và Quỹ Simons đã phân tích gene người với việc sử dụng các thuật toán tương tự như những thuật toán của Facebook trong việc tìm kiếm bạn bè. Trước đây, người ta chỉ biết có 65 gene có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tự kỷ. Công trình này đã cho thấy có từ 400 đến 1.000 gene đóng vai trò chính trong những rối loạn mang tính tự kỷ. Các nhà khoa học đã thống kê được khoảng 2.500 gene có liên quan đến tự kỷ. Con số này chiếm chừng 10% tổng số gene. (XEM THÊM).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

iPad hoàn toàn mới sẽ xuất hiện năm 2018

Mẫu iPad thế hệ mới với thiết kế mang tính cách mạng sẽ xuất hiện vào năm 2018. Máy sử dụng màn hình OLED dẻo và được trang bị hàng loạt tính năng mới. Mẫu iPad 2018 sẽ sử dụng chip A10X, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ 10nm hiện đại. Các mẫu iPhone 2016 hiện tại dùng chip A10 nhưng với công nghệ 16 nm "lạc hậu" hơn. Ngoài chip mới hiện đại hơn, iPad 2018 sẽ dùng màn hình OLED dẻo, tương tự như tin đồn iPhone 8 sẽ là chiếc iPhone đầu tiên dùng màn hình OLED với thiết kế cong cạnh mép. (XEM THÊM).

iPad hoàn toàn mới sẽ xuất hiện năm 2018
iPad hoàn toàn mới sẽ xuất hiện năm 2018

1,4 tỷ người dùng Android có thể bị tấn công

Hãng bảo mật Lookout vừa phát hiện lỗ hổng bảo mật về cơ bản cho phép hacker chấm dứt các kết nối và nếu các kết nối đó không được mã hóa, chúng có thể cài mã độc vào giao tiếp giữa hai người dùng Android. Theo đó, khoảng 80% người dùng Android tương đương 1,4 tỷ người có thể bị hacker đánh cắp thông tin như ID và mật khẩu. ỗ hổng được tìm ra lần đầu tiên trong Linux 3.6 giới thiệu năm 2012. Nó được đưa vào Android 4.4 KitKat và hiện diện trong tất cả các phiên bản Android sau KitKat, bao gồm cả Nougat, bản mới nhất. (XEM THÊM).

1,4 tỷ người dùng Android có thể bị tấn công
1,4 tỷ người dùng Android có thể bị tấn công