Mô hình tham vọng sẽ xóa sổ các phòng khám tư vừa và nhỏ ở Trung Quốc. Nó cũng sẽ giúp các bác sĩ dễ dàng khởi nghiệp hơn.

Kinh tế chia sẻ bây giờ đã không còn là một khái niệm xa lạ đối với mọi người. Chúng ta có Uber để chia sẻ phương tiện, các không gian "co-working" để chia sẻ văn phòng làm việc. Thậm chí là các salon, tiệm nail hoạt động theo mô hình này cũng cho phép thợ cắt tóc, thợ sơn móng và khách hàng tới đó, làm việc và sử dụng dịch vụ sau khi họ tìm thấy nhau trên mạng.

Nhưng nếu sống ở Trung Quốc vào lúc này, bạn còn có thể được trải nghiệm một dịch vụ lạ lẫm hơn nữa. Đó là một cơ sở phẫu thuật "co-working", nơi các bác sĩ có thể đến, đặt phòng và phẫu thuật cho bệnh nhân của mình.

Một phòng khám như vậy vừa được So-Young International, nền tảng phẫu thuật thẩm mỹ trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, mở ra tại Bắc Kinh. Sự ra mắt này đánh dấu lần đầu tiên, ý tưởng xây dựng các nền tảng chia sẻ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe ở Trung Quốc bước chân vào lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ.

"Phòng khám chia sẻ cho phép các bác sĩ tập trung toàn bộ thời gian của họ vào cuộc phẫu thuật. Và nó cũng giúp các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ muốn kinh doanh riêng tiết kiệm đáng kể chi phí mở phòng khám tư", Jin Xing, chủ tịch và giám đốc điều hành của So-Young International, cho biết trong một thông cáo báo chí.

Trung Quốc mở bệnh viện co-working đầu tiên dành cho bác sĩ và bệnh nhân phẫu thuật thẩm mỹ - Ảnh 1.

Trung Quốc mở bệnh viện "co-working" đầu tiên dành cho bác sĩ và bệnh nhân phẫu thuật thẩm mỹ

Cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ "co-working" đầu tiên ở Trung Quốc đã được So-Young International mở ra, dưới sự hợp tác với chuỗi trung tâm làm đẹp BeauCare Clinic. Công ty đã niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq cho biết không gian "co-working" của mình gồm 6 tầng nhà tọa lạc ở phía bắc Đường vành đai 4 của Bắc Kinh.

Ở đó, không hề có bất kể một bác sĩ phẫu thuật nào làm toàn thời gian. So-Young International cũng sẽ không tiếp các bệnh nhân vãng lai tới đây. Tám phòng phẫu thuật của họ cùng với phòng tư vấn, phòng bệnh nhân, phòng thí nghiệm, y tá, và bác sĩ gây mê đều chỉ được sử dụng qua hình thức "co-working", phục vụ những bác sĩ đặt trước và trả tiền cho họ.

Chuỗi cung ứng sẽ bắt đầu từ phía bệnh nhân. Họ sẽ lên ứng dụng So-Young để tìm kiếm bác sĩ phẫu thuật phù hợp với mình. Sau đó, bệnh nhân và bác sĩ sẽ thỏa thuận mức giá với nhau, thường thì họ sẽ đạt được mức giá rẻ hơn các phòng khám truyền thống.

Vị bác sĩ nếu chưa có phòng khám riêng của mình, có thể đặt phòng ở mô hình "co-working" của So-Young. Phòng khám sẽ tính giá theo giờ. Họ cũng không yêu cầu chia phần trăm từ giá phẫu thuật mà bệnh nhân trước đó đã thỏa thuận.

So-Young nói rằng các bác sĩ phẫu thuật xuất hiện trên nền tảng của mình đều đã được đánh giá kỹ lưỡng, họ hoàn toàn là những bác sĩ có uy tín và trình độ.

Với sự bùng nổ của ngành công nghiệp làm đẹp ở Trung Quốc, phẫu thuật thẩm mỹ đã nhanh chóng trở thành một lĩnh vực hái ra tiền.

Hướng dẫn năm 2017 của Ủy ban Kế hoạch hóa Gia đình và Sức khỏe Quốc gia đã cho phép các bác sĩ phẫu thuật ở ngoài nơi làm việc chính của mình. Động thái này nằm trong nỗ lực phân phối rộng rãi hơn các nguồn lực y tế ở Trung Quốc, đồng thời cung cấp cho bác sĩ một phương tiện để tăng thu nhập, vốn rất khiêm tốn ở quốc gia này.

Đối với các bác sĩ phẫu thuật muốn bắt đầu mở một phòng khám tư cho riêng mình, chi phí thuê, bảo trì một cơ sở y tế có thể rất tốn kém. Các phòng khám tư cỡ nhỏ và trung bình cũng thường không thể mua được những thiết bị y tế hàng đầu, nên năng lực phẫu thuật của họ sẽ bị giới hạn, Jin nói.

Trung Quốc mở bệnh viện co-working đầu tiên dành cho bác sĩ và bệnh nhân phẫu thuật thẩm mỹ - Ảnh 2.

Các phòng khám tư cỡ nhỏ và trung bình thường không thể mua được thiết bị y tế hàng đầu, nên năng lực phẫu thuật của bác sĩ sẽ bị giới hạn.

Phòng khám được chia sẻ theo mô hình "co-working" của So-Young International tại Bắc Kinh bắt đầu cho phép các bác sĩ đặt phòng từ ngày 8 tháng 11. Nhiều dịch vụ sẽ được cung cấp ở đây bao gồm cắt mắt hai mí, mài da và hút mỡ…

Trong khi So-Young chưa tiết lộ số lượng ca phẫu thuật mà họ đã phục vụ, công ty cho biết hơn 100 bác sĩ phẫu thuật đã đăng ký sử dụng nền tảng này. Trong vòng 5 đến 10 năm tới, mô hình bệnh viện chia sẻ có thể sẽ thay thế hầu hết các phòng khám vừa và nhỏ hiện tại ở Trung Quốc, Jin nói.

Được thúc đẩy bởi tầng lớp trung lưu đang gia tăng và lượng khách hàng ngày càng trẻ, ngành phẫu thuật thẩm mỹ của Trung Quốc đã đạt tới trị giá 193 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 28 tỷ USD) trong năm 2017, và dự kiến ​​sẽ đạt 480 tỷ vào năm 2020 với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm khoảng 20%, báo cáo năm 2018 của Deloitte cho biết.

Những năm gần đây, ngày càng có nhiều phòng khám và bệnh viện thẩm mỹ được mở ra ở Trung Quốc. Các phòng khám có quy mô rất khác nhau, từ lớn đến nhỏ. Bên cạnh đó còn có các nền tảng trực tuyến kết nối bác sĩ và bệnh nhân như So-Young. Tất cả đang thúc đẩy lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ phát triển.

Trên khía cạnh còn lại, nền kinh tế chia sẻ Trung Quốc hiện đã bao gồm tất cả mọi thứ, từ dịch vụ dùng chung xe đạp và sạc điện thoại, cho đến cả xe lăn và dù đều có thể thuê chung được. Thị trường này dự kiến ​​sẽ đạt giá trị hơn 9 nghìn tỷ Nhân dân tệ vào năm tới.

Theo một báo cáo của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, cơ quan hoạch định kinh tế hàng đầu của Trung Quốc, các nền tảng chăm sóc sức khỏe chia sẻ nếu được xây dựng sẽ đóng một vai trò quan trọng vào việc giải quyết tình trạng thiếu hụt của ngành y tế nước này.

Vào tháng 8 năm 2017, tỉnh Chiết Giang đã phê duyệt bệnh viện chia sẻ đầu tiên tại Hàng Châu, cho phép các bác sĩ tư nhân chia sẻ thiết bị, phòng điều hành, không gian phòng thí nghiệm, nhà thuốc tại chỗ và tất cả các tài nguyên cần thiết khác.

Trung Quốc mở bệnh viện co-working đầu tiên dành cho bác sĩ và bệnh nhân phẫu thuật thẩm mỹ - Ảnh 3.

Năm 2017, tỉnh Chiết Giang đã phê duyệt một bệnh viện chia sẻ đầu tiên tại Hàng Châu, Trung Quốc.

Các phòng khám như thế này có thể giải quyết được rất nhiều vấn đề tồn tại trong hệ thống y tế Trung Quốc theo hướng từ trên xuống. Nhưng Eric Chong, Giám đốc điều hành của Công ty TNHH Tư vấn Quản lý Quảng Châu Asclepius lo ngại mô hình cũng tiềm ẩn những rủi ro của nó:

"Hệ thống trách nhiệm hiện tại (theo mô hình phòng khám dùng chung) vẫn chưa rõ rằng. Nếu có một sự cố y khoa, khó có thể nói liệu một nền tảng bên thứ ba như So-Young có chịu trách nhiệm hay không".

Về phần mình, Jin cho biết nếu phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ chia sẻ đầu tiên của So-Young chứng minh được sự thành công của nó, công ty sẽ xem xét mở nhiều cơ sở tương tự nữa trong tương lai, tại các siêu đô thị khác của Trung Quốc.