Hoạt động kinh doanh tại các thị trường nước ngoài của Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) trong 6 tháng đầu năm 2017 đã đem lại lợi nhuận trước thuế gần 1.000 tỷ đồng (41,2 triệu USD), tăng 155,7% so với cùng kỳ năm trước.

Thông tin này được nêu trong báo cáo đánh giá hoạt động đầu tư nước ngoài tại 9 thị trường quốc tế của Viettel 6 tháng đầu năm.Báo cáo cũng nêu con số doanh thu tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái, ở mức gần 14.000 tỉ đồng (600 triệu USD). Trong đó, doanh thu của Viettel tại thị trường Peru tăng 82%, tại Burundi tăng 38%, tại Đông Timor tăng 29%, tại Haiti tăng 15%.

Con số này đến từ sự tăng trưởng doanh thu các dịch vụ viễn thông di động, đặc biệt là một số dịch vụ mới như 4G, ví điện tử, các dự án CNTT lớn phục vụ khách hàng doanh nghiệp, chính phủ.... Riêng các dự án như đường truyền kết nối quốc gia Đông Timor, dự án quản lý dân số Lào, kênh truyền cho Bộ Nội vụ, Bộ Khoa học và Công nghệ Mozambique, hệ thống thanh toán thuế cho cục thuế Burundi... cũng đã đem lại doanh thu khoảng 270 tỷ đồng (12 triệu USD), tăng gấp 4 lần so với cả năm 2016.

Sóng điện thoại di động được phủ đến nhiều ngôi làng tại Tanzania
Sóng điện thoại di động của Halotel được phủ đến nhiều ngôi làng tại Tanzania.

Bên cạnh đó, Viettel còn đón nhận những tín hiệu tốt từ các thị trường. Unitel - thương hiệu của Viettel tại Lào - đạt mốc 4 triệu khách hàng, tiếp tục duy trì vị trí số 1 tại thị trường này về nhiều mặt. Thương hiệu Telemor tại Đông Timor được cấp miễn phí tần số mới để mở rộng mạng lưới, mang lại giá trị hàng triệu USD cho thương hiệu này.

Ngoài sự đóng góp tích cực từ kết quả kinh doanh tại các thị trường, yếu tố tỷ giá hối đoái tại các nước Viettel đầu tư cũng đem lại hiệu quả. Tại các thị trường châu Phi, Viettel được lợi 14% ở Mozambique, 7% ở Cameroon. Con số này là 3-6% ở châu Mỹ (như Peru, Haiti). Tín hiệu tích cực này hứa hẹn mở ra một giai đoạn tăng trưởng lợi nhuận cho Viettel Global trong năm 2017 theo đúng kế hoạch.

Người dân vui mừng khi được sử dụng dịch vụ từ Halotel Tanza
Người dân vui mừng khi được sử dụng dịch vụ từ Halotel Tanza.

Cũng trong năm 2017, Viettel đặt mục tiêu tăng trưởng mạnh với tổng số gần 50 triệu khách hàng quốc tế, tăng trưởng 35%. Mục tiêu tổng doanh thu cho hoạt động đầu tư quốc tế là gần 32.000 tỷ đồng (1,4 tỷ đô la Mỹ), tăng trưởng 29%.

Dự kiến năm nay, Viettel sẽ hoàn thành xây dựng hạ tầng mạng lưới tại thị trường thứ 10 là Myanmar, tiếp tục cung cấp các dịch vụ viễn thông – CNTT với chất lượng vượt trội cùng với xây dựng hạ tầng viễn thông hiện đại, băng thông rộng, phủ sóng 4G rộng khắp để tạo dựng hạ tầng xã hội thông minh tại các thị trường quốc tế.