Nguyễn Khoa Tuấn Anh, chủ nhân của ý tưởng xếp hàng khám bệnh thông minh, ứng dựng đã vượt qua hơn 500 dự án khởi nghiệp trên cả nước và giành giải nhất cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp 2015" do Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp và Hội doanh nhân trẻ TPHCM tổ chức.

Nhóm Ứng dụng xếp hàng khám bệnh từ xa nhận được sự chú ý của cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp 2015"
Nhóm Ứng dụng xếp hàng khám bệnh từ xa nhận được sự chú ý của cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp 2015"

Xếp hàng… từ xa

Mặc dù, lần đầu tiên ra mắt giới khởi nghiệp nhưng ứng dụng này đã và đang được triển khai ở 3 bệnh viện trên cả nước.

Anh Nguyễn Khoa Quốc Anh, chủ nhân của dự án ứng dụng xếp hàng khám bệnh thông minh giành được giải nhất trong cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp 2015"
Anh Tuấn Anh chia sẻ: “Tôi có 2 con nhỏ, không kể việc tiêm chủng bắt buộc thì việc ốm đau của các con cũng khiến vợ chồng tôi không ít lần phải nghỉ làm chỉ để xếp hàng đợi khám mỗi khi con ốm. Đó có thể là lý do đầu tiên tôi nghĩ đến việc cần có một giải pháp cho việc này”.

Tình trạng quá tải ở bệnh viện và hàng nghìn bệnh nhân, người nhà phải xếp hàng chờ đợi chỉ để được khám trong vòng vài phút bao năm qua ai cũng biết. Thế nhưng chưa có một giải pháp tổng thể giải quyết điều đó cả.

Nhắc đến bệnh viện, đặc biệt là những bệnh viện lớn Nhi đồng, Chợ Rẫy, Ung bướu… thì ai cũng uể oải với việc xếp hàng, với những thủ tục phức tạp. Đã phải đến bệnh viện là điều không ai mong muốn, đến việc xếp hàng đợi khám lại thêm cho người bệnh mệt mỏi.

"Ý tưởng xếp hàng thông minh được nhen nhóm từ cuối năm 2012, nhóm thực hiện với 6 người có đầy đủ kiến thức về công nghệ nên việc viết chương trình chỉ mất 2 - 3 tháng nhưng phải 1 năm sau chúng tôi mới thuyết phục được một bệnh viện đưa vào thử nghiệm. Bởi để đi vào thực tế, khó khăn lớn nhất chính là làm sao để tương thích giải pháp với quy trình đăng ký khám chữa bệnh của các bệnh viện, hướng dẫn và kêu gọi người dân sử dụng dịch vụ. Mỗi bệnh viện, đội ngũ kỹ thuật lại đi “nằm vùng” vài tháng đến cả năm mới thành công" - Tuấn Anh cho biết,

“Với, dịch vụ xếp hàng khám bệnh từ xa với tên gọi "giải pháp xếp hàng khám bệnh thông minh" cho các bệnh nhân hay người nhà bệnh nhân có thể ước lượng thời gian để đến bệnh viện mà không phải chen lấn, không mất thời gian" - Tuấn Anh chia sẻ.

Với ứng dụng này, giờ đây bệnh nhân có thể lấy số thứ tự từ xa, kiểm tra số đang gọi khám tại từng phòng khám ở bệnh viện thông qua website: www.laysokhambenh.vn, qua ứng dụng trên smartphone hoặc tin nhắn nhắc còn 5 bệnh nhân nữa sẽ đến lượt bạn.

Với các trường hợp bệnh nhân không biết đăng ký khám khoa nào thì có thể gọi điện thoại đến tổng đài, nhân viên bệnh viện sẽ trao đổi trực tiếp và tư vấn cho bệnh nhân khám ở phòng nào rồi lấy số.

Để có thể xã hội hóa giải pháp này, nhóm của Tuấn Anh đã mạnh dạn lựa chọn đầu số giá rẻ 19001000 của VNPT chỉ với 1.000đ/phút/tin nhắn để mang lại những lợi ích thiết thực nhất cho bệnh nhân cũng như cho bệnh viện. Với phần mềm giao diện thân thiện, đơn giản nhưng có đầy đủ các chức năng nên khá dễ dàng với nhân viên cấp số thứ tự cũng như quản lý ở bệnh viện.

Giải pháp xếp hàng trong tương lai

Hiện tại ứng dụng đã được triển khai ở 3 bệnh viện là bệnh viên đa khoa Cam Ranh – Khánh Hòa, Trung tâm nhi khoa - bệnh viên Trương ương Huế và khu C bệnh viện Nhi đồng II TPHCM.

Ngoại trừ các dịch vụ khám theo giờ, chất lượng cao thì ứng dụng đã đáp ứng gần như mọi yêu cầu khám chữa bệnh của bệnh nhân nên giải pháp có thể được triển khai ở tất cả các bệnh viện trên cả nước, những bệnh viện càng tập trung đông bệnh nhân thì hiệu quả của giải pháp càng cao.

Ở cấp độ cao hơn, hệ thống xếp hàng này còn có thể mở rộng áp dụng cho tất cả những nơi cần giải quyết việc chờ đợi theo thứ tự như mua vé tàu xe, làm các thủ tục hành chính,...

Anh Tuấn Anh cho biết, hiện giải pháp chỉ mới can thiệp vào giai đoạn đầu của việc khám chữa bệnh, và chỉ giải quyết được khâu chờ khám. Tuy nhiên, còn một khâu nữa cũng đòi hỏi bệnh nhân mất rất nhiều thời gian chờ đợi đó là quá trình xét nghiệm, chẩn đoán. Đây cũng là hướng phát triển tương lai của chúng tôi. Phát triển theo hướng này đồng nghĩa với việc can thiệp sâu vào mạng kỹ thuật của bệnh viện nên sẽ cần hội đủ nhân lực, nguồn lực và niềm tin rất lớn từ các đối tác. “Xa hơn nữa chúng tôi hy vọng có thể xây dựng hệ thống dữ liệu khám bệnh cho bệnh nhân và bệnh viên. Đây là mục đích rất lớn, rất khó nhưng rất đáng để mong chờ”.

Chia sẻ về lợi nhuận từ ứng dụng này, anh cho biết hướng đi của nhóm ngay từ đầu là học tập Google, Skype, Facebook, tức là cố gắng tạo dựng được một lượng người sử dụng ứng dụng của chúng tôi (Apps) trên toàn Việt Nam, từ đó tiến tới thu hút quảng cáo hướng đối tượng.

“Thế nhưng trước khi thực hiện được điều đó, tôi mong chính tôi và nhiều người bây giờ không mất quá nhiều thời gian để chờ đợi nữa. Con cái của chúng ta cũng cần được hưởng những thành quả này. Đừng để những đứa trẻ mất quá nhiều thời gian để chậm bước ra tương lai”.