Hơn 100 bạn nhỏ đi thăm trung tâm về Internet kết nối vạn vật để trải nghiệm những công nghệ tiên tiến nhất mà tương lai các em sẽ được sử dụng rộng rãi.

Nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, hơn 100 bạn nhỏ là thế hệ F1 của nhân viên Tập đoàn Ericsson đã có chuyến tham quan Trung tâm Đổi mới sáng tạo về Internet vạn vật (IoT Innovation Hub) đầu tiên tại Việt Nam để hiểu hơn về giá trị sáng tạo và tiên tiến mà bố mẹ các em hàng ngày thực hiện.

Chạm vào cảm biến điều khiển robot | Ảnh BTC
Chạm vào cảm biến điều khiển robot | Ảnh BTC

Trong không gian 120 m2, trung tâm trình diễn nhiều giải pháp chính trên hai lĩnh vực: IoT dành cho các tác vụ quan trọng như Điểu khiển robot tự cân bằng và Sản xuất công nghiệp sử dụng cánh tay Robot; và IoT ứng dụng phổ biến với mật độ lớn như tìm chỗ đỗ xe thông minh hay chiếu sáng đô thị tự động.

Các bạn nhỏ được Trung tâm giới thiệu thêm về mô hình robot tự lắp với các ứng dụng đơn giản và dễ hiểu như giải pháp tìm xe đỗ trong siêu thị; giải pháp điều khiển đèn giao thông theo thời gian tắc đường hoặc không tắc đường để giao thông đi lại không phải chờ quá lâu; giải pháp dự báo sạt lở đất, bão, động đất; giải pháp nhận biết lượng nước có đủ không, có chất lượng ổn định để việc nuôi tôm, cá của người nông dân không gặp khó khăn.

Lắp ráp cánh tay robot để điều khiển cần cẩu | Ảnh: BTC
Lắp ráp cánh tay robot để điều khiển cần cẩu | Ảnh: BTC

Theo đại diện điều hành Trung tâm IoT Innovation Hub ở Hòa Lạc, các giải pháp IoT dành cho các tác vụ quan trọng đang là một tương lai không xa khi 5G thực sự được thương mại hoá ở Việt Nam. Những ứng dụng này sẽ được thực hiện với tốc độ nhanh, thời gian thực vào các ngành công nghiệp cụ thể như robot trong sản xuất, trong y tế.

Trong khi đó, các giải pháp IoT ứng dụng phổ biến với mật độ lớn đặt tại trung tâm đều có thể kết nối với nền tảng IoT Accelerator của Ericsson, giúp cho việc chia sẻ giữ liệu giữa các ứng dụng được chuẩn hóa và đơn giản hơn, không chỉ trong cùng một khu vực mà có thể trên toàn cầu.

Các nhà điều hành trung tâm cũng cho biết những thiêt bị cảm ứng sử dụng công nghệ NB-IoT ở đây có thể truyền dữ liệu trên mạng do Viettel phủ sóng, với tuổi thọ pin dài, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai ở những khu vực có địa hình phức tạp.

Các bạn nhỏ và phụ huynh đang làm việc tại công ty Ericsson trong buổi tham quan| Ảnh: BTC
Các bạn nhỏ và phụ huynh đang làm việc tại công ty Ericsson trong buổi tham quan| Ảnh: BTC

Ban tổ chức hi vọng thông qua các hoạt động trải nghiệm, các em nhỏ sẽ có đam mê với lĩnh vực STEM và đổi mới sáng tạo.

Trung tâm IoT Innovation Hub bắt đầu vận hành từ tháng 10/04/2019 có trụ sở tại Khu công nghệ cao Hoà Lạc, là sáng kiến hợp tác thực hiện giữa Bộ Khoa học Công nghệ, Chính phủ Thuỵ Điển và Tập đoàn Ericsson nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Thuỵ Điển.

Đây là trung tâm đầu tiên ở Việt Nam kết nối các trường đại học, doanh nghiệp để phát triển nghiên cứu và thử nghiệm các ứng dụng IoT, hỗ trợ các nhà nghiên cứu về R&D, doanh nghiệp khởi nghiệp nghiên cứu, thử nghiệm, thương mại hóa sản phẩm công nghệ mới.Mục tiêu của trung tâm là đẩy nhanh tiến độ phát triển của Việt Nam về Internet vạn vật.

Khu Công nghệ cao Hòa Lạc hiện thu hút nhiều nhà đầu tư lớn nên đây là nơi thuận lợi triển khai thử nghiệm các công nghệ mới về IoT, thành phố thông minh và công nghiệp 4.0.