Ngày 9/10, Chương trình Đối tác Đổi mới sáng tạo trong khuôn khổ Chương trình Aus4Innovation đã công bố 3 dự án nhận tài trợ với tổng trị giá 1,6 triệu AUD.

Đại diện các dự án được nhận tài trợBà Rebecca Bryant, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Australia (bìa trái), Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy (bìa phải) và đại diện 3 dự án đoạt giải. Ảnh: Đại sứ quán Australia.

Trong khuôn khổ Chương trình hợp tác Aus4Innovationon, Đại sứ quán Australia phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ đã khởi động Chương trình Đối tác Đổi mới sáng tạo từ tháng 3/2019 và nhận được 115 đề án chất lượng đến từ các đối tác nghiên cứu, phát triển của hai nước.

Bà Rebecca Bryant, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Australia, cho rằng chương trình là một cơ hội tuyệt vời để ươm mầm các ý tưởng sáng tạo và đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác hiện có giữa các tổ chức của Australia và Việt Nam.

Bà bày tỏ niềm vui "khi được chứng kiến sự hợp tác ngày càng nở rộ giữa các trung tâm nghiên cứu của hai nước.”

Sau quá trình chọn lọc, ba dự án được tài trợ trong vòng đầu tiên đã được chính thức tuyên bố vào ngày 9/10, bao gồm:

(i) RAPIDO - Dự án chuyển giao mô hình nghiên cứu và ứng dụng trong xử lý nước và các hệ thống giám sát sử dụng công nghệ 4.0, nhằm xây dựng các cộng đồng bền vững tại Đồng bằng sông Hồng và Phú Yên
Ngân sách tài trợ: 997,000 AUD
Thực hiện: Đại học Công nghệ Sydney (UTS) và Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU-UET)

(ii) Dự án đẩy mạnh năng suất nuôi hải sâm giá trị cao bằng công nghệ sản xuất hormone
Ngân sách tài trợ:285,000 AUD
Thực hiện: Đại học Sunshine Coast (USC) và Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản III (RIA3)

(ii) VIETRAD - Dự án cải thiện việc chẩn đoán ung thư vú tại Việt Nam
Ngân sách tài trợ: 346,140 AUD
Thực hiện: Đại học Sydney và Viện Chiến lược và Chính Sách Y tế Quốc Gia (NHSPI)

Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ Bùi Thế Duy, các dự án này có khả năng đem lại kết quả hữu ích, giúp giải quyết các thách thức của Việt Nam, đồng thời chỉ ra tiềm năng hợp tác to lớn với chất lượng cao giữa hai nước.

Sau vòng tài trợ cho 3 dự án nêu trên, vòng thứ hai củaChương trình Đối tác Đổi mới sáng tạo với số vốn 2,4 triệu AUD sẽ được công bố vào cuối năm 2019.

Đây là một hợp phần quan trọng của Aus4Innovation, chương trình hợp tác năm (2018-2022) với tổng ngân sách 11 triệu AUD, nhằm củng cố hệ thống đổi mới sáng tạo của Việt Nam, chuẩn bị cho nền kinh tế và công nghệ của Việt Nam trong tương lai số. Chương trình được đồng tài trợ bởi Bộ Ngoại giao và Thương Mại Australia (DFAT) và InnovationXchange (IXC), quản lý bởi Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Australia (CSIRO) với đối tác chiến lược là Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam (MOST)./.