Công ty Intel Products Vietnam (IPV) và Trường ĐH bang Arizona (ASU) đã trao học bổng thạc sĩ Grand Challenges - Intel Products Việt Nam cho 6 sinh viên tại Việt Nam.

Các em sinh viên được trao giải gồm: Nguyễn Quang Hưng (Trường ĐH khoa học tự nhiên – đại học quốc gia Nội), Đào Đoàn Duy (Trường ĐH bách khoa Hà Nội), Hoàng Thị Khánh Hà (Trường ĐH Huế), Hồ Hoàng Hải Nam (Trường ĐH Huế), Lê Phước Trí (Trường ĐH Huế), Phạm Quốc Thái (Trường ĐH bách khoa TP.HCM).

Theo ông Lê Quốc Cường - Phó giám đốc Sở thông tin và truyền thông TP.HCM, sau khi hoàn thành chương trình đào tạo thạc sĩ trong 1 năm tại Mỹ, 6 sinh viên này sẽ trở về Việt Nam và phải làm việc trong dự án thành phố thông minh (SmartCity) của TP.HCM trong 3 năm theo mức lương hiện hành.

Theo IPV, mỗi suất học bổng toàn phần này trị giá từ 60.000 - 65.000 USD, sinh viên không phải đóng thêm chi phí học và sinh sống trong thời gian học tập. Ngoài thời gian học chuyên ngành, 6 sinh viên này còn học thêm các kiến thức về SmartCity.

Ảnh minh họa.

Học bổng này thuộc dự án HEEAP2.0 với mục đích đào tạo nhân lực cho dự án thành phố thông minh của UBND TP.HCM. IPV cam kết tài trợ toàn bộ học phí và chi phí sinh hoạt cho các sinh viên khối ngành kỹ thuật trong 1 năm tại ASU. Các sinh viên sau khi hoàn tất chương trình sẽ trở về Việt Nam tham gia với các sở ngành của TP.HCM triển khai dự án SmartCity trong nhiều lĩnh vực, gồm: giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông, giảm ô nhiễm môi trường, giảm ngập nước trong đô thị, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cải cách hành chính/chính phủ điện tử, chỉnh trang và phát triển đô thị… nhằm nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế và năng lực cạnh tranh của TP.HCM.

Trước đó, chương trình học bổng này đã tổ chức một hội thảo về mô hình SmartCity tại ASU cho 10 thành viên thuộc các sở ngành kéo dài trong 1 tuần hồi tháng 4/2017. Ông Lê Quốc Cường – phó giám đốc Sở thông tin và truyền thông TP.HCM, là một trong những cán bộ tham gia khóa tập huấn này, kiêm trưởng đoàn, cho biết: “Tôi và các thành viên đã có dịp gặp gỡ với lãnh đạo của ASU, các giáo sư, nhóm kỹ sư IoT của Tập đoàn Intel và đại diện các doanh nghiệp đối tác để tìm hiểu về các mô hình SmartCity đã triển khai thành công, cũng như mô hình công - tư giữa chính phủ và doanh nghiệp tại các bang ở Hoa Kỳ và các nước khác”.