Tối 16/5, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức lễ trao Giải thưởng Sáng tạo KH&CN Việt Nam (Vifotec) và Giải thưởng WIPO năm 2016.

Lễ trao giải có sự tham dự của tiến sỹ (TS) Phan Xuân Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban KHCN và Môi trường của Quốc hội, TS Phạm Công Tạc - Thứ trưởng Bộ KH&CN, lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam…

Giáo sư - viện sỹ Đặng Vũ Minh - Chủ tịch VUSTA, Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Quỹ Vifotec) - cho biết, trong 95 công trình dự giải năm 2016, Ban Tổ chức chọn trao giải cho 45 công trình thuộc 6 lĩnh vực: Cơ khí - tự động hóa; công nghệ vật liệu; công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; sinh học phục vụ sản xuất và đời sống; công nghệ ứng phó với biến đối khí hậu (BĐKH), bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên; công nghệ tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới.

Ông Phan Xuân Dũng (ngoài cùng bên trái) và Giáo sư Đặng Vũ Minh (thứ tư từ phải sang) trao giải nhất Vifotec cho các tác giả thuộc 4 lĩnh vực. Ảnh: Lê Loan

4 công trình đoạt giải Nhất gồm: “Nghiên cứu, thiết kế chế tạo kính quán sát đêm tầm xa cho biển đảo” (Đoàn Ngọc Hiệp và cộng sự); “Chế tạo tàu khách bằng vật liệu PPC với 56 chỗ ngồi” (Nguyễn Kim Sơn và cộng sự); “Thâm canh sả trên vùng đất chịu ảnh hưởng của BĐKH để thu tinh dầu phục vụ tiêu dùng, xuất khẩu và sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh từ bã thải chưng cất” (Lê Văn Tri và cộng sự) và “Nghiên cứu cải tiến nâng cao chất lượng súng chống tăng SCT-9 nhằm ứng phó với BĐKH và phù hợp với điều kiện môi trường Việt Nam” (Cù Đức Lam và cộng sự).

Mỗi giải nhận được bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Ban Tổ chức, bằng Lao động sáng tạo, huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo và tiền thưởng trị giá 40 triệu đồng. Ban Tổ chức cũng trao 9 giải Nhì, 15 giải Ba và 17 giải Khuyến khích cho các 41 công trình khác.

Quỹ Vifotec đã trải qua 25 năm với 22 lần tổ chức giải thưởng thành công. Phát biểu tại lễ trao giải, TS Phan Xuân Dũng đánh giá cao nỗ lực và sự kiên trì tổ chức giải của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và Bộ KH&CN trong hơn 20 năm qua để đến nay, Vifotec đã trở thành phòng trào toàn dân tiến quân vào KH&CN.

“Tại Hội nghị Trung ương 7 khóa X, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành Nghị quyết số 27 về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Nghị quyết đã chỉ rõ cần phát huy tiềm năng to lớn của đội ngũ trí thức nước nhà từ tài nguyên thiên nhiên đến tài nguyên trí tuệ của Việt Nam, vốn chưa được phát huy một cách có hiệu quả. Các công trình đoạt giải đã góp phần giải quyết những yêu cầu cấp bách của thực tiễn, khẳng định rằng tài năng sức sáng tạo của đội ngũ khoa học nước nhà vô cùng to lớn” - TS Dũng nói và cho biết, Quốc hội sẽ phối hợp với Chính phủ, các ngành, các cấp, các địa phương đẩy mạnh tổ chức giải thưởng này, “để 90 triệu người Việt Nam đều là những nhà sáng tạo khoa học của đất nước”.

Chính thức phát động Giải thưởng Vifotec năm 2017, Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc nhấn mạnh: “Trong thế giới hiện đại, tiềm lực của mỗi quốc gia, sức cạnh tranh của một nền kinh tế không chỉ phục thuộc vào vị trí địa lý, tài nguyên khoáng sản - những thứ thiên nhiên ban tặng - mà còn phụ thuộc vào sức đổi mới sáng tạo của từng cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức. Nếu như tài nguyên thiên nhiên càng sử dụng càng cạn kiệt thì tài nguyên trí tuệ càng dùng càng giàu có. Giải thưởng Vifotec góp phần làm giàu trí tuệ Việt Nam”.

Thứ trưởng kỳ vọng những công trình được vinh danh sẽ đóng góp mạnh mẽ hơn nữa vào việc phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ an ninh, chủ quyền quốc gia.