Chương trình Tự hào phụ nữ Việt Nam 2016 và lễ trao giải thưởng Kovalevskia 2016 sẽ diễn ra tối 7/3 và được truyền hình trực tiếp trên VTV1. Năm nay, giải thưởng được trao cho 1 tập thể và 1 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học.

Tại buổi họp báo chiều 26/2 của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, bà Nguyễn Thị Thu Hà – Chủ tịch hội - cho biết, tập thể đoạt giải thưởng Kovalevskia 2016 là 5 nhà khoa học nữ nghiên cứu cơ bản về định hướng ứng dụng khoa học và công nghệ nano của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Các nhà khoa học này đã thực hiện thành công 12 đề tài cấp nhà nước, 17 đề tài cấp bộ, 8 đề tài cấp viện, 6 đề tài cấp quốc gia Nafosted, là tác giả và đồng tác giả của 636 bài viết khoa học, trong đó có 120 bài đăng trên tạp chí quốc tế và có trong danh mục ISI.

Tập thể này cũng là những nhà khoa học đầu tiên ở Việt Nam nghiên cứu về vật liệu bột phát quang chứa các ion đất hiếm, phục vụ sản xuất đèn huỳnh quang để chế tạo bẫy diệt côn trùng, phục vụ sản xuất nông nghiệp.

GS-TS Nguyễn Kim Phi Phụng (áo đỏ) cùng sinh viên ĐH Khoa học Tự nhiên
(ĐH Quốc gia TP HCM). Ảnh: Phụ Nữ Online

Cá nhân được trao giải thưởng Kovalevskia 2016 là GS-TS Nguyễn Phi Kim Phụng - Giảng viên khoa Hóa học, ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh. Bà đã tham gia 11 đề tài tiêu chuẩn các cấp, công bố 144 bài báo trên các tạp chí chuyên ngành hóa, viết và xuất bản 7 sách giáo trình phục vụ giảng dạy đại học và sau đại học của ĐH Khoa học Tự nhiên.

GS Phụng đã nghiên cứu 53 loại cây và phát hiện nhiều hợp chất tự nhiên có hoạt tính ức chế sự phát triển của tế bào ung thư ở bệnh nhân ung thư cổ tử cung, ung thư vú... Các công trình này đã đóng góp vào kho tàng tri thức về cây thuốc Việt Nam, cung cấp cơ sở dữ liệu cho các nhà khoa học, góp phần định hướng khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên này.

Chương trình Tự hào phụ nữ Việt Nam sẽ tôn vinh 100 đại biểu là điển hình tiên tiến trong nhiều lĩnh vực như sản xuất, làm giàu trong nông nghiệp, nhà khoa học đam mê và cống hiến hết mình vì cộng đồng, nữ doanh nhân mở rộng thị trường, đem lại lơi nhuận cao, tạo việc làm và mức thu nhập ổn định cho nhiều lao động,…

Bà Nguyễn Thị Thu Hà cho biết: "Tại lễ trao giải năm nay, thay vì phát biểu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ có phần đối thoại với chị em phụ nữ và đại biểu tham dự sự kiện. Dự kiến nội dung đối thoại sẽ xoay quanh các chủ đề liên quan đến phụ nữ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, quyền bình đẳng của phụ nữ…".