Sáng 29/6, tại Bảo tàng Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng thành phố Hà Nội năm 2017 với 61 sản phẩm được trao giải.

Đây là cuộc thi thường niên do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật và Thành đoàn Hà Nội tổ chức suốt 13 năm qua. Cuộc thi năm nay có 574 hồ sơ tham dự với đủ các lứa tuổi từ lớp 1 đến lớp 12.

Theo ông Phạm Trung Chính - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội, cuộc thi đã tạo một sân chơi bổ ích, khơi dậy tiềm năng và phát huy khả năng tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên nhi đồng Thủ đô, qua đó giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo xây dựng ước mơ nghiên cứu khoa học trong tương lai. "Nhiều sản phẩm dự thi của các em đã đi vào cuộc sống, phục vụ trực tiếp việc vui chơi, học tập và giảng dạy tại nhà trường" - ông Chính nói tại buổi lễ.

Giáo sư Vũ Hoan (ngoài cùng bên trái) trao giải Nhì cho các nhóm thi.

Cuộc thi năm nay được đánh giá cao với nhiều sản phẩm được đầu tư công phu, có tính ứng dụng cao như: Thiết bị cảnh báo lũ tự động theo mức nước từ xa ở miền Bắc, máy lọc bụi không khí bằng điện cao áp, mô hình trồng rau sạch nuôi cá tự động tại các hộ gia đình ở thành phố bằng việc sử dụng nấm trichoderma, xử lý rác hữu cơ sinh hoạt làm giá thể làm phân bón...

Đặc biệt, mô hình cấu tạo hoạt động của tai người làm bằng các vật liệu dễ kiếm, mô phỏng hoạt động bằng đèn LED của nhóm học sinh lớp 8 Trường THCS Trưng Vương, Hoàn Kiếm được đánh giá cao về tính ứng dụng thực tiễn, giúp môn sinh học trở nên lý thú hơn. Sản phẩm đã giành giải đặc biệt.

Nhóm học sinh lớp 8 Trường THCS Trưng Vương, Hoàn Kiếm giành giải đặc biệt với "Mô hình cấu tạo và hoạt động của tai người".

GS-TSKH Vũ Hoan - Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Hà Nội - nói: "Trong 574 hồ sơ đăng ký dự thi, có hơn 150 hồ sơ thuộc lĩnh vực tin học. Điều đó cho thấy khả năng cập nhật, tiếp thu và sáng tạo của các em học sinh. Điểm đặc biệt của các tác phẩm dự thi năm nay là các em còn quan tâm đến các vấn đề xã hội với các giải pháp chống biến đổi khí hậu, báo lũ từ xa...".

Ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội - cho rằng, sự sáng tạo không phụ thuộc lứa tuổi, điều kiện hoàn cảnh. "Những công trình hôm nay giúp các em thắp sáng ước mơ hoài bão, phát triển tri thức và nhân cách, phục vụ cuộc sống sau này" - ông Tiến nói.

Cuộc thi năm nay đã trao 1 giải đặc biệt, 5 giải nhất, 10 giải nhì, 15 giải ba và 30 giải khuyến khích, thuộc 5 lĩnh vực: Đồ dùng dành cho học tập, phần mềm tin học, sản phẩm thân thiện môi trường, dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em, các giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế.