“Để khởi nghiệp thành công, doanh nghiệp startup không chỉ cần có cảm hứng, niềm đam mê mà cần phải có sự chuẩn bị, tích lũy kiến thức và những kỹ năng mềm ngay từ môi trường phổ thông”.

Đó là chia sẻ của TS Nguyễn Trung Dũng - Tổng Giám đốc BK-Holdings (Đại học Bách khoa Hà Nội) tại hội thảo “Phát triển mô hình đào tạo khởi nghiệp từ giáo dục phổ thông”.

Hội thảo do BK-Holdings phối hợp với Trung tâm hỗ trợ và phát triển thanh niên Hà Nội (Hanoi ADC) – Thành đoàn Hà Nội và Junior startup Vietnam (Tổ chức Tuổi trẻ khởi nghiệp) tổ chức sáng 15/12.

Nghiên cứu mới vừa được công bố tại diễn đàn Khởi nghiệp trẻ 2017 cho thấy, Việt Nam đang đứng đầu thế giới về tinh thần khởi nghiệp, đồng thời đứng thứ hai về thái độ khởi nghiệp tích cực.

Tuy nhiên có đến 80% công ty khởi nghiệp không có cơ hội mừng sinh nhật lần hai. Một trong những nguyên nhân được các chuyên gia cho rằng đa số các startup non trẻ thiếu cả về kiến thức lẫn các kỹ năng cần thiết để khởi nghiệp - những kỹ năng mà theo nhiều chuyên gia nhận định cần được trang bị cho học sinh ngay từ cấp trung học phổ thông.

Đại diện JA Việt Nam, BK-Holdings và Hanoi ADC ký kết hợp tác nhằm hỗ trợ các trường trung học phổ thông trong việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Ảnh: Mạnh Cường


TS Nguyễn Trung Dũng dẫn ví dụ, hằng năm ĐH Bách khoa Hà Nội có khoảng 4.000 sinh viên ra trường và khoảng 1% trong số sinh viên đó (khoảng 40 sinh viên) thành lập các DN khởi nghiệp. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 1/3 trong số đó (khoảng 13 công ty) “sống” được sau 3 năm.

Lâu nay chúng ta đang quan niệm và chuẩn bị khởi nghiệp là từ cấp độ đại học (mới hái từ ngọn) là quá muộn. Chuẩn bị hành trang từ gốc, tức là khơi nguồn cảm hứng, trang bị kiến thức cho học sinh từ bậc phổ thông mới là lời giải căn cơ và hiệu quả cho bài toán khởi nghiệp” - TS Nguyễn Trung Dũng khẳng định và cho biết để trang bị kiến thức đó thì nền tảng kiến thức về kinh doanh, tài chính, các kỹ năng mềm phải được truyền đạt cả trong một quá trình ngay từ cấp phổ thông học phổ thông. Đặc biệt, quá trình nuôi dưỡng ước mơ, ý tưởng cũng phải được ươm mầm song song với quá trình tiếp cận kiến thức từ môi trường giáo dục.

Cũng tại hội thảo, BK-Holdings, Hanoi ADC và JA Việt Nam đã ký kết hợp tác nhằm hỗ trợ các trường trung học phổ thông trong việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Trong đó, BK-Holdings là đơn vị hỗ trợ phát triển, đào tạo các chương trình về công nghệ thông tin, JA Việt Nam là đơn vị hỗ trợ phát triển, đào tạo các chương trình về tư duy tài chính, hướng nghiệp, khởi nghiệp cho các trường phổ thông qua việc tổ chức các cuộc thi hướng nghiệp, khởi nghiệp hằng năm cho học sinh, sinh viên. Hanoi ADC có trách nhiệm phối hợp cùng các bên tuyên truyền, giới thiệu và phổ cập chương trình tác hỗ trợ khởi nghiệp đến các trường, đồng thời hỗ trợ các trường tập huấn các kỹ năng mềm khác.