Sử dụng tổng đài 1022, phần mềm ứng dụng trên điện thoại di động, nhắn tin SMS, cổng thông tin điện tử, hộp thư điện tử là 5 phương thức người dân TPHCM có thể thực hiện để cung cấp thông tin sự cố hạ tầng kỹ thuật (HTKT).

Thông tin này được ông Bùi Việt Dương – Trưởng phòng Bưu chính Viễn Thông, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM đưa ra tại buổi công bố kết quả nâng cấp , mở rộng tiếp nhận thông tin sự cố HTKT địa bàn TPHCM (gọi là hệ thống 1022) do Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM tổ chức này 11/1.

Việc triển khai tiếp nhận thông tin sự cố HTKT được TPHCM triển khai từ năm 2013, khởi đầu bằng hình thức thông qua Tổng đài tiếp nhận thông tin sự cố 39111333. Để thuận tiện và dễ nhớ cho người dân, ngày 6/2/2015, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với các đơn vị liên quan đưa vào vận hành đầu số tổng đài tiếp nhận 1022. Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục phối hợp cùng các đơn vị phát triển mở rộng hệ thống này. Đây cũng là hệ thống tiếp nhận thông tin sự cố HTKT duy nhất trên địa bàn thành phố.

Được biết, Sở Thông tin và Truyền thông được UBND TPHCM giao làm đơn vị chủ trì, phối hợp cùng 84 đơn vị gồm các sở, ngành, UBND 24 quận/huyện, đơn vị quản lý/sở hữu/duy tu hạ tầng tham gia giải quyết xử lý các sự cố do người dân phản ánh.

Ông Lê Quốc Cường - Phó Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông TPHCM
Ông Lê Quốc Cường - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM.

Ông Dương cho biết, sau khi hệ thống 1022 được nâng cao, có nhiều tính năng vượt trội như: Mở rộng việc tiếp nhận thông tin qua nhiều kênh, thay vì chỉ gọi điện đến số 1022 như trước đây; Nâng cao tính tương tác giữa người dân và hệ thống, giữa đơn vị tiếp nhận thông tin với các đơn vị trực tiếp giải quyết sự cố.

Bên cạnh đó, các nâng cấp mới cho phép người dân có thể theo dõi quá trình xử lý sự cố, nhận được thông báo tiếp nhận cũng như kết quả xử lý, đối chiếu thực tế xử lý và tiếp tục phản ánh lại hệ thống trong trường hợp thực tế sự cố chưa được xử lý hoặc xử lý chưa đạt chất lượng.

Ông Bùi Việt Dương giới thiệu về Hệ thống 1022
Ông Bùi Việt Dương giới thiệu về Hệ thống 1022.

Hệ thống 1022 hoạt động liên tục 24/7. Người dân hoàn toàn có thể liên hệ bất kỳ thời gian nào để phản ánh sự cố hạ tầng thuộc các lĩnh vực: Hạ tầng giao thông (sụt lún mặt đường, hố tử thần, mất biển báo giao thông,…); Cấp thoát nước (nước chảy tràn, mất nắp cống, ngập nước, sụp cống,…); Chiếu sáng (gãy đổ cột điện chiếu sáng, rò rỉ điện, đèn không sáng,…); Cây xanh (bật gốc, chặt phá, chết khô,…); Điện lực, viễn thông (đứt cáp, cáp điện trùng, võng gần sát mặt đường, tủ cáp đổ,…); Lưu thông công cộng (phản ánh thái độ của nhân viên, tra cứu xe buýt…).

Ông Lê Quốc Cường – Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM cho biết, trong thời gian tới, hệ thống 1022 sẽ kết nối và tích hợp thêm thông tin từ các kênh mạng xã hội, hệ thống camera; mở rộng thêm một số lĩnh vực tiếp nhận thông tin khác như phản ánh của người dân về vệ sinh môi trường, trật tự lòng lề đường,… Ngoài ra, nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin của hệ thống 1022 sẽ tiếp tục sử dụng để tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân đến Đường dây nóng Thành ủy 0888.247.247 và Trung tâm hỏi đáp dịch vụ công cộng TPHCM.

5 phương thức người dân có thể sử dụng để cung cấp thông tin sự cố HTKT:

1. Gọi điện thoại đến số 1022 để cung cấp thông tin sự cố.
2. Cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động để cung cấp thông tin và hình ảnh. Ứng dụng “Tổng đài 1022" được cung cấp miễn phí cho các điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành Android hoặc iOS.
3. Nhắn tin SMS gửi đến số tổng đài 1022.
4. Truy cập vào cổng thông tin điện tử: http//1022.tphcm.gov.vn để gửi thông tin.
5. Gửi thư đến hộp thư điện tử: 1022@tphcm.gov.vn