Trong thời gian tới, TP.HCM sẽ có nhiều chính sách hỗ trợ để phát triển mạnh hơn nữa lĩnh vực công nghệ sinh học.


Ngày 12/1, Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân TP do bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM dẫn đầu đã đến thăm và làm việc với Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM.

Theo ông Dương Hoa Xô, Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học, ngành nông nghiệp hiện đã trở thành một trong những chiến lược phát triển quan trọng của TP.HCM. Minh chứng rõ nét nhất là giai đoạn 2011 – 2015, TP đã phê duyệt hơn 1,1 ngàn tỷ đồng để xây dựng Trung tâm Công nghệ sinh học. Trong đó, dự án khu nghiên cứu có mức đầu tư hơn 300 tỷ đồng, hiện đã hoàn thiện được các hạng mục Phòng thí nghiệm Nông nghiệp và Môi trường, nhà sản xuất thử nghiệm, sân bãi, hệ thống xử lý nước thải… Riêng 12 phòng thí nghiệm chuyên ngành với mức đầu tư trên 800 tỷ đồng hiện đã hoàn thiện được 50% và đưa vào sử dụng, đạt hiệu quả cao.

Thời gian qua, đội ngũ cán bộ của Trung tâm đã nghiên cứu thành công nhiều đề tài có tính ứng dụng cao như sưu tập 77 mẫu giống hoa nền, 124 mẫu giống kiểng lá, 360 mẫu giống lan các loại và đã lai tạo thành công 38 tổ hợp lai hoa lan. Mỗi năm, trung tâm có khả năng cung cấp cho thị trường khoảng 400.000 cây giống cấy mô. Đồng thời, trung tâm cũng đã triển khai được 11 mô hình trồng hoa lan và 10 mô hình trồng rau an toàn theo hướng hữu cơ sinh học tại huyện Hóc Môn và Củ Chi…

Dự kiến, giai đoạn 2016 – 2020, Trung tâm sẽ được TP đầu tư bổ sung để phát triển thành Trung tâm Công nghệ sinh học Quốc gia miền Nam.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM thăm nhà màng tại Trung tâm Công nghệ sinh họcTP.HCM
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM thăm nhà màng tại Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM

Trao đổi tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Quyết tâm cho biết, dù mới chỉ là bước đầu, nhưng những sự đầu tư của TP thời gian qua đã tạo nên một nền móng vững chắc, thu hút các chuyên gia đầu ngành về làm việc tại trung tâm. Bà Tâm mong muốn, trong thời gian tới, đội ngũ cán bộ của Trung tâm cần tập trung tìm tòi, nghiên cứu thêm các đề tài có tính ứng dụng, phục vụ mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế của TP. Đồng thời, tăng cường chuyển giao công nghệ nhằm cải thiện thu nhập cho nhân viên. Trong thời gian tới, TP sẽ tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ có thể phát huy chất xám trong nghiên cứu, sáng tạo để góp phần xây dựng TP giàu mạnh hơn.