Lễ động thổ Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (VKIST) đã được Tổng thống Moon Jae In, Phó chủ tịch nước Việt Nam Đặng Thị Ngọc Thịnh chính thức nhấn nút chiều 22/3 tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Lễ động thổ xây dựng Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) phối hợp tổ chức.

Tham dự buổi lễ, về phía Hàn Quốc có Tổng thống Moon Jae In, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Kang Kyung-wha, Bộ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ thông tin và Truyền thông You Young Min cùng lãnh đạo các cơ quan có liên quan của Hàn Quốc.

Tổng thống Hàn Quốc
Tổng thống Hàn QuốcMoon Jae In phát biểu tại lễ động thổ.

Về phía Việt Nam có sự hiện diện của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Đào Việt Trung, cùng đại diện nhiều bộ, ngành.

Tại buổi lễ, bà Lee Miuk Yung - Chủ tịch Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc đã dẫn lại quá trình thực hiện dự án VKIST cũng như quy mô của dự án. Theo đó, dự án bao gồm các hạng mục tài trợ như: xây dựng tòa nhà Viện VKIST, mua và lắp đặt trang thiết bị phục vụ nghiên cứu, tư vấn phương án vận hành viện, cùng tổ chức nghiên cứu thí điểm, nâng cao năng lực đội ngũ nghiên cứu, hỗ trợ một phần kinh phí vận hành quản lý viện.... trong tổng quy mô tài trợ là 35 triệu đô la Mỹ.

"Chính phủ Hàn Quốc đã tiếp nhận đề xuất của Chính phủ Việt Nam và giao cho Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) xúc tiến dự án xây dựng VKIST bằng nguồn viện trợ không hoàn lại" - bà Lee Miuk Yung cho biết đồng thời khẳng định quan hệ đối tác hợp tác chiến lược, hợp tác giữa hai nước đã đạt được những thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có KH&CN.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh kỳ vọng sự phát triển của VKIST.
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh kỳ vọng sự phát triển của VKIST.

Khẳng định với sự ủng hộ của phía Hàn Quốc, đặc biệt là thông qua những kế hoạch triển khai dự án của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh kỳ vọng Viện VKIST sẽ sớm trở thành một mô hình tiêu biểu cho tình hữu nghị giữa Việt Nam - Hàn Quốc.

"Để hiện thực hóa được điều đó, Bộ KH&CN đã xây dựng kế hoạch hoạt động cho VKIST tiếp cận theo mô hình quốc tế với một lộ trình bài bản, hướng đến phát triển công nghệ công nghiệp phục vụ các ngành sản xuất tại Việt Nam" - Bộ trưởng Chu Ngọc Anh khẳng định.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh phát biểu tại buổi lễ.
Bộ trưởng Chu Ngọc Anh phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại Lễ động thổ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh bày tỏ sự vui mừng khi Viện VKIST sẽ được xây dựng trên Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, nơi được kỳ vọng sẽ trở thành thành phố KH&CN của Việt Nam. Khẳng định mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc trong 25 năm qua đã đạt được nhiều thành tựu nhất định và việc khởi công dự án này là một minh chứng thêm về kết quả của mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước.

Phó Chủ tịch nước cũng tin tưởng VKIST khi đi vào hoạt động sẽ đóng vai trò quan trọng cung cấp giải pháp công nghệ doanh nghiệp, phục vụ đắc lực cho các ngành công nghiệp và sự phát triển bền vững của Việt Nam, đồng thời là vườn ươm về khoa học và công nghệ và về nhân tài cho Việt Nam.

Lãnh đạo hai nước Việt Nam và Hàn Quốc chính thức động thổ dự án VKIST.
Lãnh đạo hai nước Việt Nam và Hàn Quốc chính thức động thổ Dự án VKIST.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cũng có bài phát biểu sâu sắc và ý nghĩa, trong đó nhấn mạnh việc tổ chức Lễ động thổ xây dựng dự án là một dấu mốc quan trọng trong việc hỗ trợ phát triển nền KH&CN của Việt Nam cũng như mối quan hệ gắn bó của hai nước Việt Nam - Hàn Quốc trong tất cả các ngành, các lĩnh vực. Việc tăng cường hợp tác để thúc đẩy phát triển kinh tế của Việt Nam thông qua KH&CN là một minh chứng cho chính sách hướng Nam mới của Hàn Quốc hướng tới sự thịnh vượng chung của cả hai bên.

Với mục tiêu thành lập một viện KH&CN đạt tiêu chuẩn quốc tế, góp phần vào việc thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa của Việt Nam, Chính phủ Việt Nam đã đề nghị Chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ triển khai thành lập Viện KH&CN Việt Nam - Hàn Quốc. Ngày 9/9/2013, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã ký thỏa thuận về việc phía Hàn Quốc sẽ hỗ trợ không hoàn lại số vốn 35 triệu USD để thành lập Viện KH&CN Việt Nam - Hàn Quốc tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Đây là dự án viện trợ không hoàn lại lớn nhất của KOICA thực hiện tại Việt Nam cho đến nay.

Nhằm tạo dựng hành lang pháp lý cho hoạt động của Viện KH&CN Việt Nam - Hàn Quốc (VKIST), Bộ KH&CN đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 50/2015/NĐ-CP ngày18/5/2015. Theo quy định tại Nghị định này, Viện VKIST sẽ thực hiện cơ chế tự chủ áp dụng cho đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi và một số cơ chế, chính sách đặc thù riêng như cơ chế đặt hàng và cơ chế tài chính đặc thù nhằm đảm bảo khuyến khích được các nhà khoa học trình độ cao là người nước ngoài hoặc người Việt Nam ở trong nước và nước ngoài tham gia hoạt động KH&CN tại Việt Nam.