Đó là nhận định của Tổng giám đốc Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) Francis Gurry tại cuộc trao đổi với báo chí sáng 22/13, trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của ông. Ông Gurry cũng cho biết ông rất ấn tượng với các cam kết của Việt Nam về sở hữu trí tuệ.

Trả lời báo chí, ông Gurry tự nhận mình là một học trò đang đi học hỏi bí quyết phát triển thành công của Việt Nam, và cho biết ông rất ấn tượng với sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam trong những năm qua.

- Ông đánh giá thế nào về năng lực đổi mới sáng tạo của Việt Nam so với khu vực và trên thế giới?

- Trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ, châu Á đang trở thành nguồn cung cấp chính cho các hoạt động về sáng tạo và đổi mới khoa học công nghệ, và Việt Nam đóng vai trò ngày càng quan trọng. Tất nhiên, công cuộc đổi mới sáng tạo là trò chơi mang tính lâu dài chứ không phải một sớm một chiều, đòi hỏi chính sách và các thành phần kinh tế xã hội cùng tham gia.

Ở Việt Nam, các chính sách bảo vệ sở hữu trí tuệ và đổi mới sáng tạo đã được ban hành. Điều quan trọng là khi nền kinh tế ngày càng phát triển, đổi mới sáng tạo trong khoa học công nghệ ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn. Trong tương lai, đổi mới sáng tạo sẽ hiện diện khắp nơi trong mọi hoạt động kinh tế ở Việt Nam.

- Làm thế nào để các nước như Việt Nam có thể tận dụng sở hữu trí tuệ và đổi mới sáng tạo như đòn bẩy cho sự phát triển kinh tế?

- Tôi nghĩ rằng một trong những nhân tố giúp Việt Nam thành công là gắn đổi mới sáng tạo khoa học công nghệ với mục tiêu và hoàn cảnh kinh tế của mình.

Ví dụ tại Việt Nam, nông nghiệp vẫn đang là ngành quan trọng với tăng trưởng kinh tế. Trong tương lai, việc dân số thế giới ngày càng tăng và các thách thức do biến đổi khí hậu sẽ đòi hỏi tăng năng suất trong nông nghiệp. Nếu các bạn gắn được sản xuất nông nghiệp với đổi mới sáng tạo để tăng năng suất và năng lực cạnh tranh của nền nông nghiệp, các bạn sẽ có tăng trưởng kinh tế.

Ngài Tổng giám đốc Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới Francis Gurry trong buổi trả lời phỏng vấn báo chí sáng ngày 22/3. Ảnh: Loan Lê
Ngài Tổng giám đốc Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới Francis Gurry trong buổi trả lời phỏng vấn báo chí sáng ngày 22/3. Ảnh: Loan Lê

- Trong nhiệm kỳ của mình, ông rất quan tâm tới mối liên hệ giữa sở hữu trí tuệ với các vấn đề toàn cầu như ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, nạn đói… Ông có khuyến nghị gì cho Việt Nam về việc gắn các giải pháp với sở hữu trí tuệ để giải quyết các thách thức này?

- Cộng đồng thế giới đang phải đối mặt với nhiều thách thức như an ninh lương thực, biến đổi khí hậu, dịch bệnh và dân số tăng nhanh chóng. Dân số đô thị tăng nhanh sẽ dẫn tới lây lan các dịch bệnh và nếu chúng ta vẫn làm theo cách cũ, sẽ không giải quyết được thách thức này. Phải thông qua đổi mới sáng tạo mới giải quyết được.

Ở đây, vai trò của sở hữu trí tuệ được thể hiện rõ. Bảo vệ được quyền sở hữu trí tuệ là một cách để khuyến khích doanh nghiệp, nhà nghiên cứu, nhà sáng tạo hướng tới hoạt động đưa ra biện pháp đổi mới sáng tạo về khoa học và công nghệ nhằm đối phó thách thức mà chúng ta gặp phải.

- Ông đánh giá thế nào về mối quan hệ hợp tác giữa Bộ Khoa học và Công nghệ với WIPO? Là nhà lãnh đạo WIPO, ông làm gì để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa WIPO và Việt Nam trong thời gian tới?

Mối quan hệ gữa WIPO và cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ, Chính phủ Việt Nam đang rất tích cực và chúng tôi rất ấn tượng với các cam kết của các cơ quan Việt Nam về việc sẽ tiếp tục tích cực đóng góp cho cộng đồng sở hữu trí tuệ thế giới.

Chúng tôi cũng cảm ơn Việt Nam đã ủng hộ WIPO và vui mừng khi đóng góp một phần nhỏ bé hiệu ứng của mình vào sự phát triển tuyệt vời của các bạn trong thời gian qua.

Lần này tới Việt Nam, tôi có dịp tiếp kiến Chủ tịch Nước và Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch… Tôi hy vọng chuyến đi này sẽ giúp mở rộng mối quan hệ hợp tác vốn đang rất tốt đẹp giữa hai bên.