Sáng 22/3, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Chu Ngọc Anh đã tiếp đón Tổng giám đốc Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) Francis Gurry. Ông Gurry đã đưa ra vài lời khuyên để Việt Nam đẩy mạnh hiệu quả công tác sở hữu trí tuệ.


Phát biểu tại buổi đón tiếp, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết vấn đề sở hữu trí tuệ đang nhận được sự quan tâm lớn của Chính phủ Việt Nam.

"Hội nhập ngày càng tăng, cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ thì vai trò của sở hữu trí tuệ ngày càng được quan tâm. Trong suốt 5-6 năm qua, thế giới đã nhắc nhiều tới cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ với cơ hội và thách thức từ trí tuệ nhân tạo và kỷ nguyên số cho các quốc gia với mức tăng trưởng khác nhau. Hầu hết các nền kinh tế đang chuyển dịch theo hướng tỷ lệ đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ ngày càng cao. Việc phát triển kinh tế phụ thuộc vào các yếu tố đầu vào ngày càng giảm, điều đó cho thấy vai trò của sở hữu trí tuệ và khoa học công nghệ trong phát triển kinh tế" - Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nói.

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh tiếp Ngài Tổng giám đốc Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới Francis Gurry.Ảnh: Loan Lê
Bộ trưởng Chu Ngọc Anh (phải) tiếp ông Francis Gurry. Ảnh: Loan Lê

Theo Bộ trưởng, với sự giúp đỡ của WIPO và cá nhân Tổng giám đốc, lĩnh vực sở hữu trí tuệ ở Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu: Xây dựng được chính sách và pháp luật cơ bản đáp ứng yêu cầu quốc tế; việc xác lập và bảo vệ quyền với tài sản trí tuệ đã được cải thiện... Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều thách thức cần giải quyết trong vấn đề này.

Đánh giá cao vai trò của Chính phủ và Bộ KH&CN trong việc xây dựng những chiến lược liên quan tới sở hữu trí tuệ, ông Francis Gurry tin tưởng đây sẽ là nhân tố đảm bảo sự thành công của đổi mới sáng tạo ở Việt Nam.

bbbb
Ông Francis Gurry (thứ ba từ trái qua) và Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh (thứ tư từ trái qua) cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Loan Lê

“Việt Nam cần khuyến khích doanh nghiệp và học giả quan tâm nhiều hơn tới sở hữu trí tuệ. Các bạn đã có được những chính sách và khung pháp lý tốt. Điều cần làm bây giờ là phải khai thác chúng một cách có hiệu quả. Hiện, chúng tôi đã tổ chức rất nhiều buổi hội thảo về dịch vụ, hạ tầng cơ sở, cơ sở dữ liệu tại một số quốc gia phát triển như Mỹ, Pháp. Đây là một mô hình rất tốt và tôi nghĩ Việt Nam nên ứng dụng để giới thiệu ở các địa phương, giúp nâng cao nhận thức của người dân về sở hữu trí tuệ".

Tổng giám đốc Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới Francis Gurry. Ảnh: Loan Lê
Tổng giám đốc Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới Francis Gurry. Ảnh: Loan Lê

Ngoài ra, xuất phát từ thực tế là châu Á chiếm 47% đơn đăng ký bằng sáng chế, trong đó 20% từ Nhật, 18% từ Trung Quốc và 6% từ Hàn Quốc, chúng tôi nghĩ các bạn cần có công cụ để vượt qua rào cản ngôn ngữ để tiếp cận với những công nghệ tốt nhất thế giới. WIPO đang có những công nghệ dịch thuật tốt nhất thế giới dựa vào trí tuệ nhân tạo và deep learning (học sâu) và có thể giúp được các bạn trong vấn đề này” - ông Francis Gurry nói.