Andrew Stewart, nhà nghiên cứu tại Đại học Emory (Mỹ), và các cộng sự đang tiến hành dự án Trillion Planet Survey (Cuộc khảo sát Nghìn tỷ Hành tinh) với hy vọng tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất trong thiên hà Tiên Nữ (Andromeda).

Thiên hà Tiên Nữ. Ảnh: Space

Tên dự án bắt nguồn từ thực tế đó là thiên hà Tiên Nữ chứa khoảng 1 nghìn tỷ ngôi sao và mỗi ngôi sao có trung bình một hành tinh. Nhóm nghiên cứu tiến hành quét bầu trời để dò tìm tín hiệu phát ra từ một nền văn minh tiên tiến có trình độ khoa học, kỹ thuật ngang bằng với con người hoặc thậm chí cao hơn.

Do thiên hà Tiên Nữ cách Trái đất 2,5 triệu năm ánh sáng, nên bất kỳ tín hiệu nào chúng ta nhận được đều được truyền đi từ ít nhất 2,5 triệu năm trước. Khoảng thời gian này đủ lâu để một nền văn minh hình thành và biến mất. Nhóm nghiên cứu cho biết, tỷ lệ thành công của nghiên cứu rất thấp do Trái đất có thể là hành tinh duy nhất trong vũ trụ có sự sống, hoặc nếu người ngoài hành tinh gửi tín hiệu thì chúng ta cũng không thể phát hiện được do công nghệ khác nhau.