Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp KH&CN - Bộ KH&CN ngày 13/3 đã tổ chức tọa đàm để tham vấn ý kiến về việc tìm biện pháp thu hút đầu tư mạo hiểm từ các nguồn vốn trong và ngoài nước, trí thức kiều bào, du học sinh... cho hoạt động khởi nghiệp.

Chia sẻ thông tin về vấn đề này, bà Phan Hoàng Lan - Trưởng phòng Kế hoạch – Tài chính, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN, phụ trách nghiên cứu và xây dựng các chính sách hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho biết, sở dĩ việc thu hút vốn cho khởi nghiệp ở Việt Nam chưa phát triển mạnh là vì thực tế hiện nay nhà đầu tư thiếu thông tin đáng tin cậy về doanh nghiệp khởi nghiệp. Cùng với đó nhiều tập đoàn lớn e ngại đầu tư trước những thay đổi chính sách đột ngột của nhà nước.

Bà Phan Hoàng Lan nói về những khó khăn trong việc thu hút vốn cho khởi nghiệp.
Ảnh: P. Nguyên.

Theo đó nhiều chuyên gia cho rằng cùng với việc xây dựng các chính sách cần thiết để thuhút các nhà đầu tư, minh bạch hóa hệ thống tài chính doanh nghiệp, một việc rất quan trọnglà cần có những khóa nâng cao nhận thức, đào tạo ra các nhà đầu tư chuyên nghiệp hóa; Chủ động đưa thông tin về khởi nghiệp đến các tập đoàn lớn trong nước và tập đoàn đa quốc gia tại địa phương, kêu gọi các tập đoàn trở thành nhà đầu tư. Đặc biệt cần tổ chức các cuộc gặp gỡ, trao đổi thường xuyên giữa lãnh đạo chính phủ và lãnh đạo bộ, ngành với các nhà đầu tư trong và ngoài nước có quan tâm đến đầu tư mạo hiểm.

Được biết tất cả các giải pháp, kiến nghị sẽ được Văn phòng Đề ánhỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia (Đề án 844) tập hợp và báo cáo Chính phủ trong tháng 3/2018.