Sáng 9/11, tại Bộ Y tế, các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 về quản lý hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế thuộc phạm vi quản lý của Bộ y tế đã chính thức được nhấn nút khai trương.

Tham dự buổi lễ có Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thành Long - Thứ trưởng Bộ Y tế; Giáo sư, Tiến sĩ Lê Quang Cường – Thứ trưởng Bộ y tế cùng đại diện các Bộ, ban, ngành, cơ quan trung ương, Cục y tế, trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe trung ương và đại diện các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hóa chất, chế phẩm, diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong gia dụng và y tế.
Lãnh đạo đại diện Bộ Y tế ấn nút khởi động, chính thức khai trương các dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 về quản lý hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng, y tế thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế.
Lãnh đạo đại diện Bộ Y tế ấn nút khởi động, chính thức khai trương các dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 về quản lý hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng, y tế thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế.
Trước kia, việc thực hiện các thủ tục hành chính, nộp phí, trả kết quả, tra cứu và kiểm tra thông tin đều được thực hiện bằng giấy. Điều này tạo ra gánh nặng về chí phí và áp lực về thời gian đối với doanh nghiệp. Mặt khác, người dân khó có khả năng tiếp cận các thông tin cần thiết để mua sản phẩm, đảm bảo an toàn, còn hiệu lực, trong khi các cơ quan quản lý nhà nước hầu như không có sự chia sẻ thông tin để phục vụ công tác thanh kiểm tra. Do vậy, được sự cấp phép của Bộ y tế, Cục quản lý môi trường y tế phối hợp với Cục Công nghệ thông tin và công ty cổ phần Công nghệ DTT đã xây dựng và triển khai 14 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 về quản lý hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng, y tế thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế. 14 dịch vụ này gồm 2 thủ tục đăng ký lưu hành chính thức; 7 thủ tục đăng ký lưu hành bổ sung, 2 thủ tục đăng ký lưu hành lại, 2 thủ tục nhập khẩu và 1 thủ tục xác nhận quảng cáo.
Phát biểu tại buổi lễ, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thành Long – Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, trong thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành triển khai quyết liệt công tác cải cách thủ tục hành chính, trong đó đặc biệt lưu ý việc triển khai đưa những dịch vụ hành chính công lên cấp độ cao nhất, cấp độ 4, giúp cho các doanh nghiệp được thuận lợi hơn khi giao dịch và đảm bảo minh bạch hơn trong quá trình quản lý, cũng như cấp phép.
Tính đến thời điểm hiện tại, Bộ Y tế đã và đang gấp rút triển khai đưa 3 dịch vụ công lên hải quan mở cửa, gồm: dịch vụ cấp phép thực phẩm nhập khẩu; thành phẩm thuốc nhập khẩu, và nhập khẩu trang thiết bị y tế.
Với dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, các doanh nghiệp và cán bộ sẽ tiết kiệm công sức, thời gian và chi phí trong việc xử lý hồ sơ, đồng thời tiện lợi cho công tác quản lý của cơ quan nhà nước. Bên cạnh đó, bất kỳ người dân nào cũng có thể truy cập và kiểm tra các sản phẩm đã được cấp số đăng ký lưu hành, để đảm bảo mua được sản phẩm đạt yêu cầu về an toàn và còn hiệu lực.
Đây là một phần mềm được thiết kế vô cùng thân thiện, dễ sử dụng. Các chức năng được thiết kế đảm bảo quy trình thẩm định hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật hiện hành đồng thời giảm thiểu thời gian xử lý thông tin. Ngoài ra, phần mềm còn được thiết kế để sẵn sàng tích hợp với hệ thống khác, nhằm triển khai đồng bộ hệ thống chính phủ điện tử.
Với các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, doanh nghiệp chỉ cần 4 bước để hoàn thành việc nộp và nhân kết quả của các thủ tục hành chính về quản lý hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong gia dụng và y tế:
Bước 1: Đăng ký tài khoản doanh nghiệp trực tuyến;
Bước 2: Đăng nhập và nộp hồ sơ trực tuyến;
Bước 3: Nộp phí thẩm định trực tuyến;
Bước 4: Nhận kết quả trực tuyến.