Đó là nhận định của tỷ phú Jack Ma (Mã Vân) - Chủ tịch Tập đoàn Alibaba, cổng thông tin thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc - trong buổi hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng như trong buổi giao lưu với giới trẻ Việt Nam mới đây.

Jack Ma bắt đầu chuyến thăm và làm việc ở Việt Nam từ ngày 4/11. Sáng 6/11, trong buổi hội kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, vị doanh nhân bày tỏ niềm tin vào tương lai thương mại điện tử của Việt Nam khi biết Thủ tướng đã ký quyết định về việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016-2020, đi kèm với những mục tiêu như: 30% dân số tham gia mua sắm trực tuyến với giá trị mua hàng trung bình ước đạt 350 USD/ người/năm.

Ông nói: “Trong hai ngày ở Hà Nội, tôi cảm thấy Việt Nam có tiềm năng rất lớn để phát triển thương mại điện tử và khoa học - công nghệ.”

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và tỷ phú Jack Ma trong buổi hội kiến chiều 6/11 tại Hà Nội. Ảnh: Quang Hiếu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và tỷ phú Jack Ma trong buổi hội kiến chiều 6/11 tại Hà Nội. Ảnh: Quang Hiếu

Chiều cùng ngày, sau khi tham dự diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam 2017, ông đã có cuộc giao lưu với giới trẻ Việt Nam. Tại đây, vị tỷ phú tự thân đã có những chia sẻ bổ ích, khích lệ tinh thần khởi nghiệp, dám nghĩ dám làm, không bỏ cuộc của giới trẻ.

Theo Jack Ma, để làm kinh doanh, điều quan trọng nhất chưa hẳn là tiền mà phải có được những đồng đội, những người cùng chia sẻ ý tưởng. Bởi vậy, khi chọn người đồng hành, không nhất thiết phải tìm kiếm những cá nhân giỏi nhất, mà quan trọng hơn là tìm đúng người để phát triển và bồi dưỡng.
Trong tầm nhìn về tương lai, Jack Ma gửi gắm thông điệp tới giới trẻ rằng: Thay vì sử dụng điện thoại di động cho mục đích chơi game, hãy cố gắng tận dụng những lợi ích mà nó mang lại như buôn bán, giao tiếp với người khác trên mạng. Ông nói: “Tôi có niềm tin rằng Internet và thương mại điện tử sẽ là tương lai của nền kinh tế. Bạn cần chọn đúng người, đúng thời điểm và sẵn sàng chuẩn bị cho 10 năm tới và hãy tin tưởng vào tương lai.”

Về tiềm năng của Việt Nam, Jack Ma cũng nhận định: "Đất nước này có 95 triệu dân nhưng chỉ 4 triệu người mua bán trên mạng. Đó chính là cơ hội để bạn thực hiện".