Tối 7/3, chương trình Tự hào Phụ nữ Việt Nam và lễ trao giải thưởng Kovalevskaia đã được Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức tại Hà Nội nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3) và chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII.

Tại sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã trao giải thưởng Kovalevskaia cho tập thể 5 nữ nhà khoa học của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và GS-TS Nguyễn Kim Phi Phụng - giảng viên khoa Hóa học, Đại học Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TPHCM).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (ngoài cùng bên trái) và nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan (ngoài cùng bên phải) trao giải cho tập thể và cá nhân nhận giải thưởng Kovalevskaia. Ảnh: Trường Phong.

Bên cạnh đó, chương trình Tự hào Phụ nữ Việt Nam đã vinh danh 100 phụ nữ có thành tích nổi bật trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, hoạt động xã hội, nông nghiệp, lãnh đạo nữ, doanh nhân.

Tại cuộc đối thoại với các đại biểu, trả lời câu hỏi của Nguyễn Thị Mai Hoa - đại biểu tham dự chương trình - về những điểm đột phá sẽ triển khai để hoàn thành mục tiêu bình đẳng giới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ ra 7 điểm để thực hiện. Đó là xây dựng chương trình hành động quốc gia, triển khai luật bình đẳng giới, xây chiến lược quốc gia về bình đẳng giới, hoàn thiện hệ thống pháp luật để thật sự thực hiện vấn đề bình đẳng giới, bố trí nguồn lực, lồng ghép các chương trình về bình đẳng giới, tăng cường kiểm tra đánh giá, tiếp tục quán triệt giáo dục tuyên truyền tốt hơn để mọi cấp, mọi ngành hiểu được căn bản luật bình đẳng giới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nghe đại biểu đặt câu hỏi trong phần đối thoại. Ảnh: VGP/Quang Hiếu.

Cho rằng tỷ lệ phụ nữ làm chủ doanh nghiệp còn thấp, bà Trương Lý Hoàng Phi - Tổng thư ký Hội doanh nhân trẻ TPHCM - đề nghị Thủ tướng Chính phủ nói rõ hơn về những chính sách sắp tới để khuyến khích cho phụ nữ khởi nghiệp. Trước câu hỏi này, người đứng đầu Chính phủ cho biết khởi nghiệp là vấn đề nóng hiện nay, nhất là trong thời kỳ chúng ta đang kêu gọi phát triển 1 triệu doanh nghiệp. Mục tiêu của chúng ta là có ít nhất 35% chủ doanh nghiệp là nữ giới, đến giờ phút này, chúng ta đã đạt được con số 15%. Như vậy, chỉ cần phần đầu thêm 10% nữ là đạt được tỷ lệ 1/4.

Đồng thời, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng biết, ông đã nghe Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam có đề án về chương trình khởi nghiệp của nữ giới và sẽ trực tiếp duyệt chương trình hỗ trợ cho doanh nghiệp do nữ giới đứng đầu trong thời gian tới đây. Trong đề án này sẽ nêu rõ về việc hỗ trợ vốn, đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng kiến thức.

“Tôi tin rằng, với tinh thần của những người phụ nữ Việt Nam luôn học, rèn luyện với một quyết tâm và nỗ lực hết sức trong nghiên cứu, lao động, sản xuất kinh doanh,... chúng ta nhất định sẽ khởi nghiệp thành công cùng với sự hỗ trợ của Chính phủ” - Thủ tướng nhấn mạnh.