"Thái Bình cần tiếp tục đào tạo nhân lực, tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ trong sản xuất nông nghiệp vì đây là những điều kiện quan trọng để có thể đẩy mạnh chuyển giao công nghệ và kết hợp thu hút các chuyên gia giỏi từ trong nước và nước ngoài".

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị xúc tiến đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn tỉnh Thái Bình 2017 sáng 08/04.

Tham dự hội nghị còn có ông Trần Quốc Vượng - Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương; ông Hoàng Trung Hải - Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội và đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương.

Về phía địa phương có Chủ tịch UBND Thái Bình Nguyễn Hồng Diên cùng lãnh đạo UBND tỉnh cùng các ban, ngành địa phương và một số lãnh đạo các tỉnh khác.

Tại hội nghị, có mặt đại diện lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn như Tập đoàn TH, Tập đoàn FPT, Tập đoàn Lộc Trời, Công ty Thaco Trường Hải, Ngân hàng Agribank, Vietinbank, Vietcombank, BIDV...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng Thái Bình cần có chính sách đầu tư mạnh mẽ để thu hút các doanh nghiệp, góp phần chiến lược đẩy mạnh mặt tài chính từ đó đầu tư cho công nghệ hiện đại để gia tăng giá trị sản phẩm trong phát triển thuỷ, hải sản và nông nghiệp. Tập trung thu hút các doanh nghiệp có uy tín, có tâm huyết và tiềm lựcđể tiếp tục dẫn dắt phát triển nông nghiệp, nông thôn tỉnh Thái Bình.

Người đứng đầu Chính phủ khẳng định: "Thái Bình muốn có đột phát trong phát triển nông nghiệp cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa 5 NHÀ đó là: Nhà nước, nhàđầu tư, nhà nông, nhà khoa học và nhà băng. Tỉnh Thái Bình muốn "khởi nghiệp" thành công, muốn nhận được đầu tư mạnh mẽ hơn nữa vào tỉnh Thái Bình thì Thái Bình phải tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xây dựng chính quyền đối thoại.

Đặc biệt Thủ tướng nhấn mạnh: "Tôi đề nghị tỉnh Thái Bình tiếp tục đào tạo nhân lực và tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ trong sản xuất nông nghiệp vì đây là những điều kiện quan trọng để đẩy mạnh chuyển giao công nghệ và kết hợp thu hút các chuyên gia giỏi từ trong nước và nước ngoài. Đi cùng với đó chúng ta tiếp tục xây dựng thương hiệu, xây dựng hệ thống tiêu thụ, phân phối để hỗ trợ tiếp cận thị trường hiệu quả, giảm bớt khâu trung gian nâng cao hiệu lực kinh tế cho người sản xuất trực tiếp".

 Bộ NN – PTNT cùng UBND tỉnh Thái Bình đã ký kết Chương trình phối hợp công tác đến năm 2020.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng UBND tỉnh Thái Bình ký kết Chương trình phối hợp công tác đến năm 2020.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Hồng Diên đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và cho rằng để trở thành Trung tâm nông nghiệp công nghệ cao của cả nước Thái Bình rất cần sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của Trung ương Đảng, Nhà nước, sự ủng hộ của các ban, bộ, ngành và sự phối hợp của các địa phương.

Đại diện các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp của tỉnh Thái Bình, bà Thái Hương - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH Group cho rằng việc đưa công nghệ cao và khoa học quản trị vào nông nghiệp sẽ tạo ra cuộc cách mạng, bà cũng mong muốn cần có sự minh bạch trong kinh doanh.

“Tôi mong muốn các bộ quy chuẩn, tiêu chuẩn đối với các sản phẩm nông sản sớm được ban hành để tạo sự cạnh tranh lành mạnh. Tôi nghĩ rằng cần minh bạch về tiêu chí, chính sách, cơ chế để doanh nghiệp không phải trăn trở nữa” - bà Thái Hương cho biết.

Gần hơn 1 nghìn 3 trăm tỷ đồng đầu tư cho nông nghiệp ở Thái Bình

Tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh Thái Bình đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 9 dự án nông nghiệp tại địa phương với tổng số vốn đăng ký là 1.352 tỷ đồng trên diện tích 69,2ha.