Sáng 24/2, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Quốc Khánh đã đi thăm và tặng quà cho bệnh nhân và kíp mổ của Bệnh viện Quân y 103 - những người vừa thực hiện thành công ca ghép phổi đầu tiên tại Việt Nam.

Thăm cháu Ly Chương Bình (6 tuổi) tại phòng vô trùng của Khoa Hồi sức cấp cứu - Bệnh viện Quân y 103, Thứ Trưởng Trần Quốc Khánh bày tỏ sự xúc động khi thấy cháu Bình có thể giơ tay ra bắt và nói lời cảm ơn ông.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh tặng hoa và quà cho anh Ly Cù G - bố của cháu Bình và cũng là người hiến phổi cho cháu. Ảnh: Lê Hiệp

“Khi GS-TS Đỗ Quyết (Giám đốc Bệnh viện Quân y 103 - PV) kể rằng đêm hôm qua, hơn 20 bác sỹ đã túc trực để chăm sóc cho người bệnh, tôi cảm thấy rất xúc động. Đến khi gặp cháu Bình và 2 người thân đã hiến phổi cho cháu, tôi càng xúc động hơn nữa. Kết quả này là sự phấn đấu quên mình của tập thể các bác sỹ của Bệnh viện Quân y 103 nói riêng, Học viện Quân y nói chung và sự giúp đỡ, phối hợp của các giáo sư nước ngoài” - Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nói.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh tặng hoa và quà cho GS Oto Takahiro (Bệnh viện Đại học Okayama, Nhật Bản). Ảnh: Lê Hiệp

Thay mặt lãnh đạo Bộ KH&CN, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh gửi lời cảm ơn đến các bác sỹ trong kíp mổ đã ngày đêm nghiên cứu, học hỏi để đưa ca mổ thành công và giúp nền KH&CN Việt Nam trong lĩnh vực ghép phổi tiệm cận với trình độ khu vực và trên thế giới.

Cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Bộ KH&CN, GS-TS Đỗ Quyết - Giám đốc Học viện Quân y cho rằng đây là nghĩa cử cao đẹp và sự động viên khích lệ với những người làm ngành trong ngành y.


Thứ trưởng Trần Quốc Khánh tặng hoa cho ê kíp thực hiện ca mổ. Ảnh: Lê Hiệp.

Bên cạnh đó, GS-TS Đỗ Quyết cũng chia sẻ về tình hình sức khỏe của cháu Ly Chương Bình: “Hiện cháu Bình đã được rút ống nội khí quản và tự thở được bình thường, có thể nói chuyện. Thông thường sau khi mổ, dịch thường tiết ra, nhưng hôm nay cháu đã ho được, đây là điều vô cùng đáng quý. Nếu cháu Bình không ho được, dịch sẽ đọng lại và rất dễ bị nhiễm trùng. Đến thời điểm này, tôi cho rằng có thể khẳng định ca mổ đã thành công”.

Bệnh viện Quân y 103 sẽ tiếp tục hợp tác với các chuyên gia Nhật Bản để thực hiện các ca ghép tạng trong thời gian sắp tới.