Trở về từ Techfest Vietnam 2016, VP9 không chỉ có thêm đối tác để phát triển sản phẩm cả trong nước lẫn nước ngoài mà còn tìm được kết nối về nghiên cứu khoa học; còn Az Max tìm được đáp án cho một số câu hỏi về kết nối với các nhà đầu tư.

Trần Vũ Nguyên - Phó Giám đốc Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng - chia sẻ mục đích tham gia Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - Techfest Vietnam 2016 - sự kiện do Ngân hàng Vietinbank và Ngân hàng Vietcombank tài trợ - diễn ra trong 2 ngày 12-13/11 tại Hà Nội: “Đến techfest, tôi muốn được gặp, trò chuyện với mọi người để lấy cảm hứng, động lực nhằm can đảm bước tiếp trên con đường ít người đi”. Tuy nhiên thực tế của ngày hội khởi nghiệp năm nay cho thấy, cái mà các startup thu được không chỉ có vậy.

Nhiều thu hoạch ngoài mong đợi

Gặp lại Trần Vũ Nguyên sau sự kiện, anh hồ hởi: “Chúng tôi đang chuẩn bị cho những câu chuyện tiếp nối kết quả của Techfest Vietnam 2016. Ngay sau đây sẽ là cuộc họp với 6 đối tác, trong đó có 2 nhà đầu tư từ Phần Lan, còn lại là các đối tác từ Hàn Quốc, Canada, Thụy Điển và Hà Nội. Từ việc chia sẻ thông điệp Đà Nẵng muốn xây dựng cộng đồng khởi nghiệp bên bờ biển, tại Techfest Vietnam 2016, các đối tác trong và ngoài nước đã tỏ ý cùng chúng tôi hiện thực hóa câu chuyện này”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (giữa), Bộ trưởng Chu Ngọc Anh (ngoài cùng bên trái) ghé thăm gian hàng của Công ty cổ phần VP9 Việt nam tại Techfest 2016. Ảnh: Châu Long

Chung cảm xúc thắng lợi, TS Nguyễn Đình Nam - Giám đốc VP9 - một công ty khởi nghiệp bằng các sản phẩm nền tảng truyền video qua Internet - chia sẻ, kỳ vọng của VP9 khi đến techfest là tìm được cơ hội giao lưu với các nhà đầu tư, doanh nghiệp để có thêm trải nghiệm, phản hồi của thị trường.

“Chúng tôi đã có thêm đối tác để phát triển sản phẩm trong nước và nước ngoài. VP9 hiện có nhiều sản phẩm mà thị trường chưa có, nên một số đối tác nước ngoài đã đặt vấn đề mua. Không chỉ vậy, VP9 còn gặp được một số giáo sư của các trường đại học để kết nối nghiên cứu khoa học. Mặc dù đây không phải là nội dung được thiết kế từ đầu, nhưng nó mở ra một hướng mới mà các startup và cả ban tổ chức nên nghĩ tới cho các sự kiện lần sau” - TS Nam chia sẻ.

Tổng kết sự kiện, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Văn Tùng cho biết, đã có hơn 3.000 lượt khách, gần 150 nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia Techfest 2016, 100 doanh nghiệp tham gia triển lãm sản phẩm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong khuôn khổ sự kiện này. Tại Techfest 2016 cũng diễn ra 250 lượt gặp gỡ, kết nối đầu tư.

Startup chủ động tìm đáp án

Nguyễn Thu Hương - CEO của Az Max - công ty cung cấp các giải pháp phần mềm quản lý nhà hàng, khách sạn, tòa nhà - chia sẻ, Az Max đến Techfest 2016 để tìm đáp án cho các câu hỏi của mình. Câu hỏi lớn nhất là làm thế nào để kết nối được với các nhà đầu tư, tìm được tiếng nói chung giữa startup và nhà đầu tư.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (thứ năm từ phải sang), Bộ trưởng Chu Ngọc Anh (thứ ba từ phải sang) cùng lãnh đạo các thành phố nâng cao ngọn đuốc tiếp lửa cho phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam ngày càng phát triển. Ảnh: Châu Long

“Chúng tôi đã trao đổi với 3 nhà đầu tư và xếp lịch một ngày gần nhất để trình bày nội dung. Chúng tôi sẽ gửi trước profile cho họ nghiên cứu qua, để khi gặp đỡ mất thời gian, việc trao đổi sẽ hiệu quả hơn. Đây là cơ hội mở rất lớn mà Bộ KH&CN đã trao cho các startup. Vì vậy, mình phải chủ động kết nối. Mình đang cần tiền, không thể cứ ngồi đợi nhà đầu tư đến tìm” - Hương chia sẻ.

Trong 2 ngày diễn ra sự kiện, CEO của Az Max đã tìm gặp các nhà đầu tư để giới thiệu ý tưởng, xin kinh nghiệm và góp ý của họ, đồng thời thể hiện sự quyết tâm và khả năng của mình.

Trần Bình Giang - Giám đốc tiếp thị và phát triển kinh doanh của Tripi.vn - cho biết, công ty này mang đến Techfest 2016 giải pháp sàn du lịch trực tuyến Tripi.vn để giới thiệu với các công ty khác hoạt động cùng lĩnh vực và tiếp cận nhà đầu tư.

“Chúng tôi rất kỳ vọng gặp gỡ được nhiều nhà đầu tư qua techfest và thực tế đã thu được kết quả bước đầu, đó là nhiều người đã chú ý đến sản phẩm, đã có các nhà đầu tư hẹn gặp. Tham dự techfest, tôi nhận thấy chung quanh có rất nhiều người cùng mang ngọn lửa đam mê như mình bước trên một con đường. Đam mê sẽ tạo thành văn hóa khởi nghiệp” - Giang tâm sự.

Các startup đoạt giải cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp

Hai dự án “Ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao Hachi” và “Khoa học sáng tạo Táy máy Tò mò” giành vé máy bay khứ hồi tham quan Thung lũng Sillicon tại Mỹ.

Nhóm Ekid giành suất huấn luyện tại H-Camp Startup.Hai nhóm Wefit và Táy máy Tò mò giành suất huấn luyện tăng cường 3 tháng cho startup của KisStartup.

Hai nhóm Checkit và Design Bold giành suất huấn luyện tăng tốc khởi nghiệp của iAngel. Checkit còn được tham gia khóa huấn luyện khởi nghiệp của Vietnam Starup Foundation và nhận gói quảng cáo trên kênh online của Big Cat Entertainment.

Ba nhóm Wefit, Ship60, Cyffeer được vào thẳng chương trình tăng tốc khởi nghiệp của Công ty VIISA.Nhóm Link me in Guide nhận gói tuyển dụng Premium Executive trị giá 130 triệu đồng.

Nhóm Shutta nhận 1 năm sử dụng dịch vụ tại UP Co-working.Nhóm Apopup nhận quyền sử dụng dịch vụ tại J-Space.