Ngày 11/4, tại Hà Nội đã diễn ra diễn đàn khoa học và công nghệ (KH&CN) thuộc Trung tâm Dịch vụ công nghệ cao Hoà Lạc.

Ban tổ chức cho biết, dự án về thiết bị chống ngã cho người bị thương ở chân - sản phẩm trình diễn xuất sắc nhất tại Diễn đàn KH&CN lần thứ năm đã được chọn tham dự Hội nghị trình diễn công nghệ châu Á (Tech in Asia) tổ chức vào tháng 5 tại Singapore.

Một số sản phẩm được trình diễn tại Diễn đàn khoa học và công nghệ lần thứ năm.
Ảnh: Thu Hòa

Diễn đàn KH&CN lần thứ năm vừa được Trung tâm Dịch vụ công nghệ cao Hòa Lạc phối hợp với ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng và Vườn ươm khởi nghiệp Sông Hàn tổ chức với sự tham gia của hơn 500 sinh viên; đại diện ban giám hiệu của hơn 20 trường đại học, cao đẳng; các vườn ươm, doanh nghiệp, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp.

Tại diễn đàn có khoảng 15 sản phẩm được trình diễn, trong đó nhiều sản phẩm thu hút sự chú ý như Fbus - ứng dụng hỗ trợ đi xe buýt, thiết bị làm sạch tấm pin mặt trời điều khiển từ xa, hệ thống cảnh báo từ xa cho hồ nuôi tôm; quy trình sản xuất nấm ăn... và đặc biệt là thiết bị chống ngã kể trên.

Sinh viên Hoàng Thắng - Cao đẳng Công nghệ, Đại học (ĐH) Đà Nẵng, tác giả thiết bị chống ngã - cho biết, sản phẩm được thiết kế phù hợp với người châu Á, có thể nhận biết sự cố khi ngã và tác động một cách tự động để giữ an toàn cho bệnh nhân.

Sản phẩm này phù hợp với những người bị chấn thương ở chân, đang trong thời kỳ phục hồi chức năng. Bộ phận tạo ra lực của thiết bị chống ngã được gắn trực tiếp vào đầu gối của người bệnh. Khi chưa kích hoạt, nó di chuyển cùng với khớp đầu gối. Khi có sự cố, bộ điều khiển này sẽ gửi tín hiệu cho bộ phận tạo lực để ngăn bệnh nhân ngã, dựa vào tần số và trọng tâm của người bệnh để xác định trạng thái của họ.

Theo ban tổ chức Diễn đàn KH&CN lần thứ năm, các sản phẩm tham gia trình diễn cho thấy sinh viên đã ý thức được vấn đề giải quyết nhu cầu thị trường, đặc biệt là các nhu cầu về thực phẩm sạch, giao thông, hỗ trợ các thành phần yếu thế trong xã hội. Đặc biệt, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã nhận được sự quan tâm rất lớn của cộng đồng sinh viên và các nhà khoa học trẻ.