Sáng 07/02, các công nhân của Công ty thoát nước Hà Nội bắt đầu tiến hành đóng cọc và quây lưới nhựa để đưa 12 con thiên nga vào bên trong cư trú tại hồ Thiền Quang. Dự kiến công việc sẽ được hoàn thành vào buổi chiều.

Sau gần một ngày được thả xuống hồ Hoàn Kiếm, đêm 5/02, 12 con thiên nga bất ngờ được chuyển về hồ Thiền Quang.

Đàn thiên nga gồm 7 con đen và 5 con trắng. Theo lãnh đạo Công ty thoát nước Hà Nội, việc thí điểm thả thiên nga ở Hồ Gươm được tạm dừng do nhiều ý kiến trái chiều, đặc biệt một số nhà khoa học cho rằng loài này không phù hợp với lịch sử, văn hóa của hồ Gươm.

Thiên nga bơi trong Hồ Thiền Quang.

Hồ Thiền Quang (hay còn gọi là hồ Ha-le) nằm cách hồ Gươm khoảng 2 km, được bao quanh bởi bốn con phố đầy cây xanh là Nguyễn Du, Trần Bình Trọng, Trần Nhân Tông và Quang Trung.

Theo nhân viên của Công ty thoát nước Hà Nội, do được thuần hoá nên đàn thiên nga này ăn cám và cỏ cây, dễ thích ứng với môi trường mới. Tuy nhiên, do ý thức của người dân không phải ai cũng giống ai, có nhiều người khi ngắm thiên nga đã ném đất, đá xuống hồ khiến đàn thiên nga hỗn loạn. Điều này làm ảnh hưởng đến đời sống cư trú và thẩm mỹ của thiên nga.

Vì vậy, phía công ty này đã đưa ra giải pháp bảo vệ đàn thiên nga bằng cách "gom" thiên nga lại một khu cư trú. Cụ thể, khu cứ trú có khoảng cách từ các cọc căng lưới đến các góc bờ là 20m. Lưới được sử dụng để bao toàn bộ khu này là lưới nhựa có màu xanh đậm.

Một người dân ở gần khu vực hồ Thiền Quang - ông Ngô Đình Thuận (60 tuổi, quận Hoàn Kiếm) cho rằng, 2 ngày gần đây việc thả thiên nga ở hồ Thiền Quang khiến nhiều người thích thú đến thăm. Thế nhưng nếu được bao bằng lưới nhựa xanh ông Thuận lo ngại rằng sẽ khó để quan sát thiên nga và người dân không còn cơ hội được ngắm thiên nga "gần" hơn.

Công nhân đang tiến hành cắt lưới nhựa xanh chuẩn bị chuyển ra hồ.

Công nhân tiến hành đóng cọc để định hình khu vực sẽ quây lưới.

 Người dân tranh thủ chụp ảnh thiên nga trước khi đưa vào khu vực được quây lưới cách bờ 20m.
Người dân tranh thủ chụp ảnh thiên nga trước khi đưa vào khu vực được quây lưới cách bờ 20m.

 Đàn thiên nga bơi quanh khu vực trồng cây thuỷ sinh đoạn giáp đường Nguyễn Du để kiếm ăn.
Đàn thiên nga bơi quanh khu vực trồng cây thuỷ sinh đoạn giáp đường Nguyễn Du.

 Thiên nga đen
Đàn thiên nga đen có 7 con.


Một con thiên nga trắng đang kiếm mồi.

 Lượng người dân ghé thăm Hồ Thiền Quang ngày càng đông.
Lượng người dân ghé thăm hồ Thiền Quang ngày càng đông.