Tối 24/8, lễ phát động Cuộc thi Thử thách sáng tạo xã hội Việt Nam VSIC tại miền bắc với chủ đề "Khởi nghiệp sáng tạo và phát triển nghề nghiệp cho thanh niên" đã diễn ra tại Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội.

Sự kiện có sự tham gia của các chuyên gia và sinh viên các Trường Đại học Ngoại thương, Học viện Thanh Thiếu niên, Trường Cao đẳng Nghề công nghệ cao...

Chia sẻ về mục đích của cuộc thi, PGS-TS Lê Thị Thu Thủy - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương - cho biết, đây là mùa thứ 7 VSIC được tổ chức nhằm tìm kiếm các sáng kiến khởi nghiệp có tiềm năng giải quyết các vấn đề xã hội, môi trường và kinh tế của Việt Nam; hỗ trợ thanh niêm tìm kiếm việc làm tốt hơn và khởi nghiệp thành công hơn trong bối cảnh nền kinh tế cạnh tranh, hội nhập; đồng thời hướng đến việc truyền cho thế hệ trẻ niềm đam mê khởi nghiệp.

Các diễn giải trao đổi với các bạn sinh viên về cuộc thi.

Đối tượng tham dự cuộc thi bao gồm sinh viên cao đẳng và đại học trên toàn quốc với các ý tưởng/ dự án hướng đến việc giải quyết bền vững những vấn đề xã hội cụ thể thông qua phát huy năng lực sáng tạo và ứng dụng công nghệ thông tin.

VSIC nằm trong khuôn khổ dự án "YouthSpark Career Readiness - Tăng cường kỹ năng làm việc, khởi nghiệp cho thanh niên và kết nối với doanh nghiệp vừa và nhỏ" được tổ chức tại cả 3 miền dưới sự chủ trì của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Microsoft Việt Nam cùng sự tham gia của Trung tâm Sáng tạo và Ươm tạo FTU (FIIS) và Enactus FTU - Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội; Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế; và Khu Công nghệ phần mềm Đại học Quốc gia TPHCM.

Cuộc thi sẽ diễn ra trong 4 tháng với 4 vòng:

Vòng 1 (18/8-12/10): Các nhóm đăng ký dự thi, ban giám khảo chọn ra 24 đội vào vòng 2.

Vòng 2 (17/10 - 3/11): 24 đội tham gia các khóa đào tạo tập huấn chuyên sâu về kỹ năng thuyết trình, xây dựng mô hình kinh doanh và tham gia thuyết trình tại Hà Nội, Huế và TPHCM, trên cơ sở đó chọn ra 12 đội vào vòng 3.

Vòng 3 (4/11 - 25/11): 12 đội tham gia các khóa tập huấn chuyên sâu về đánh giá tác động xã hội của dự án, ứng dụng công cụ Microsoft trong quản trị và vận hành dự án kinh doanh; xây dựng kế hoạch tài chính, nhân sự và tham gia thuyết trình tại Hà Nội, Huế và TPHCM, từ đó chọn ra 6 đội xuất sắc.

Vòng 4 (26/11 - 22/12): diễn ra tại TPHCM với 6 đội thi xuất sắc nhất toàn quốc (2 đội miền Bắc, 2 đội miền Trung và 2 đội miền Nam).

Ngoài giải thưởng bằng tiền mặt, 6 đội xuất sắc nhất sẽ được hỗ trợ ươm tạo tại các vườn ươm khởi nghiệp ở 3 miền (miền Bắc là Trung tâm Sáng tạo và Ươm tạo - Trường Đại học Ngoại thương; miền Trung: HueIC Innovation Hub và Songhan Incubator; miền Nam: Khu Công nghệ phần mềm, Trường Đại học Quốc gia TPHCM).

Ngoài ra, vườn ươm Công ty cổ phần tư vấn và đầu tư Cộng Hưởng (CoPlus Incubator - Huế) sẽ lựa chọn 2 đội thi để hỗ trợ ươm tạo sau khi cuộc thi kết thúc.

Trước đó, cuộc thiVSICkhu vực miền nam đã được phát động tại TPHCM vào ngày 18/8.