Vào ngày 16/11, đại diện của hơn 60 quốc gia tại Hội nghị Cân nặng và Đo lường (CGPM) tổ chức ở Versailles, Pháp, đã bỏ phiếu thông qua một định nghĩa mới về đơn vị kilogram.

Ảnh: New Scientist

Hiện nay, giới khoa học định nghĩa kilogram là cân nặng của một khối hình trụ tiêu chuẩn làm từ bạch kim và iridium được Văn phòng Cân đo quốc tế (BIPM) bảo quản tại thủ đô nước Pháp. Tên gọi của khối kim loại này là Le Grand K.

Định nghĩa kilogram mới sẽ dựa trên hằng số Planck, vốn là hằng số cơ bản trong vật lý xuất hiện trong các bài toán vật lý lượng tử. Thay đổi sẽ có hiệu lực vào Ngày Đo lường Thế giới 20/5/2019.

Nguyên nhân dẫn đến quyết định điều chỉnh là do khối kilogram tiêu chuẩn mất các nguyên tử theo thời gian và giảm khối lượng.

“Cuộc bỏ phiếu đã đạt được sự đồng thuận lớn. Tôi hy vọng sẽ có nhiều kết quả bỏ phiếu thuận lợi như vậy cho nhiều vấn đề khác trên thế giới”, Sebastien Candel, chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Pháp, cho biết.

Tuy giá trị của đại lượng kilogram không thay đổi, việc định nghĩa lại kilogram bằng hằng số sẽ đảm bảo đại lượng này luôn đáng tin cậy, giúp các phép đo khối lượng trở nên chính xác hơn trong tương lai. Khối kilogram tiêu chuẩn đặt tại Paris, Pháp.