“Để phát triển thanh toán điện tử ở Việt Nam, thì bên cạnh chính sách, công nghệ, yếu tố rất quan trọng là tuyên truyền để người dân thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt trong các giao dịch điện tử”.


Trên đây là nhận định của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam 2015 (VEPF 2015), ngày 16/12.

Những năm qua phương thức giao dịch điện tử ở Việt Nam phát triển nhanh.Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, với trên 120 triệu thuê bao di động, trong đó thuê bao di động 3G chiếm khoảng 30% và trên 40 triệu người sử dụng Internet, 34% trong đó truy nhập Internet bằng các thiết bị di động.

Năm 2014, khi Nghị quyết 19/NQ-CP về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, một trong những lý do, niềm tin các bộ, ngành có thể thực hiện được mục tiêu giảm hàng trăm giờ nộp thuế, bảo hiểm, thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu chính là đẩy mạnh thanh toán điện tử.

Người dân hiện nay có rất nhiều giao dịch trực tiếp với Nhà nước như nộp thuế hoặc những giao dịch với những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công như điện, nước, thanh toán bảo hiểm, khám chữa bệnh... Đó là thị trường rất lớn cho giao dịch, thanh toán điện tử phát triển.
Tuy nhiên, theo nhận xét của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam “thanh toán điện tử còn thấp hơn rất nhiều so với kỳ vọng, kể cả giữa Chính phủ với doanh nghiệp, Chính phủ với người dân, doanh nghiệp với người dân”.
Để phát triển thanh toán điện tử ở Việt Nam, thì bên cạnh chính sách, công nghệ, yếu tố rất quan trọng là tuyên truyền để người dân thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt trong các giao dịch điện tử”.Ảnh: VGP/Đình Nam
Để phát triển thanh toán điện tử ở Việt Nam, thì bên cạnh chính sách, công nghệ, yếu tố rất quan trọng là tuyên truyền để người dân thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt trong các giao dịch điện tử”.Ảnh: VGP/Đình Nam

Một số nghiên cứu trên thế giới cho thấy, nếu một nền kinh tế sử dụng 90% thanh toán điện tử thì GDP sẽ tăng thêm khoảng 1%.Tại sao thanh toán điện tử ở Việt Nam vẫn thấp như vậy, phải chăng do thói quen? Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đặt vấn đề.

Phó Thủ tướng cho rằng, điểm mấu chốt đối với phát triển thanh toán điện tử ở Việt Nam chính là tuyên truyền, có cơ chế khuyến khích người dân thay đổi thói quen từ thanh toán tiền mặt sang thanh toán điện tử.

Khuyến khích này không chỉ từ chính sách cụ thể của cơ quan chức năng để giảm thanh toán tiền mặt, hay giải pháp công nghệ, giảm phí dịch vụ mà còn bắt đầu bằng việc tuyên truyền để người dân hiểu và quen dần với thanh toán điện tử”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, với sự chung tay của tất cả các cơ quan, bộ ngành, doanh nghiệp, thanh toán điện tử sẽ trở nên quen thuộc, thuận tiện hơn,góp phần làm minh bạch, chống tham nhũng, lãng phí.