Sau hơn bốn năm xây dựng, dự án Jewel Changi Airport (sân bay quốc tế duy nhất của Singapore) do Kiến trúc sư Safdie chỉ đạo đã hoàn tất.

Một số công ty và nhà thầu uy tín thế giới cũng tham gia dự án này gồm có BuroHappold Engineering, Atelier Ten, RSP Architects Planners & Engineers, WET, và Peter Walker and Partners. Đó là một tòa nhà với thiết kế cực kỳ ấn tượng và hoàn chỉnh, với rừng cây, thác nước trong nhà cao nhất thế giới, và dự kiến sẽ mở cửa cho du khách từ 17/04.

.

Thác nước trong nhà cao nhất thế giới. Ảnh: Jewel Changi Airport.

Theo nhiều báo cáo trước đây, toàn bộ diện tích xây dựng của Jewel là vào khoảng 134.000 m2, có cấu trúc toàn bộ bằng kính và thép, với phần mái vòm mang hình chiếc bánh donut và trải dài 200 m tại điểm rộng nhất của nó. Lớp kính hiệu suất cao được trang bị nhằm mang lại ánh sáng tự nhiên cho khu vực bên trong, đồng thời làm giảm thiểu sự tăng nhiệt độ. Ngoài ra, nhiều thử nghiệm đã được tiến hành để đảm bảo kính sẽ không gây hiệu ứng chói mắt và làm các nhân viên kiểm soát không lưu lẫn phi công mất tập trung.

Điểm đáng chú ý nhất của tòa nhà có lẽ là thác nước HSBC Rain Vortex (đặt theo tên ngân hàng toàn cầu của Anh), cao khoảng 40 m, được thiết kế để dẫn nước mưa qua một giếng trời trung tâm trên mái với lưu lượng lên tới 38.000 lít mỗi phút khi xảy ra mưa lớn. Nước mưa sẽ được sử dụng cho các công việc xây dựng và tưới tiêu ngoài trời, cũng như góp phần làm mát phần bên trong tòa nhà.

.

Lối đi bộ bằng lưới lớn nhất thế giới, lơ lửng trên độ cao 25 m. Ảnh: Jewel Changi Airport.

Kế đó phải kể tới Shiseido Forest Valley (thung lũng rừng), nơi có những con đường mòn cho người đi bộ, nhiều thác nước nhỏ hơn, vô số chỗ ngồi nghỉ và được bao quanh bởi một khu mua sắm 5 tầng. Chưa kể tới công viên Canopy Park với cây cầu treo có đáy làm bằng kính, và một trong những lối đi bộ bằng lưới (net) lớn nhất thế giới lơ lửng trên độ cao 25 m so với mặt đất.

Thứ nữa, The Jewel còn là nhà của hơn 2.000 loài cây to, cọ và 100.000 cây bụi – có xuất xứ từ Úc, Trung Quốc, Malaysia, Tây Ban Nha, Thái Lan và Hoa Kỳ. Nhập khẩu cây xanh chính là một công đoạn kỳ công và tốn kém nhất khi xây dựng công trình này.

.

Khu thung lũng rừng Shiseido Forest Valley. Ảnh: Jewel Changi Airport.

“Để chọn các loại cây phù hợp với mục đích biến Jewel trở thành một nơi cực kỳ nổi bật, chúng tôi đã phải xem xét rất nhiều tiêu chí khác nhau, bao gồm tính thẩm mỹ và khả năng phát triển trong điều kiện ánh sáng, nhiệt độ và độ ẩm của khu phức hợp” – Jeremy Yeo, trưởng bộ phận trải nghiệm người dùng của Jewel Changi Airport cho biết.

“Trước khi lên đường di chuyển đến Singapore, nhiều cây sẽ được cắt tỉa để chất vừa lên các container vận tải biển. Sau khi cập cảng, chúng sẽ được chăm sóc tại một vườn ươm bên ngoài để khỏe mạnh trở lại và thích nghi với thời tiết nhiệt đới ở Singapore. Toàn bộ hoạt động mua sắm cây mất khoảng 9 tháng, và còn cần thêm 2 năm nữa để ươm cây tại bản địa. Quy trình này đặc biệt quan trọng để đảm bảo cây phát triển mạnh tại môi trường trong nhà của Jewel.”

Nguồn: