Nhiều dự án khởi nghiệp tham gia sự kiện Techfest vùng Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ gây bất ngờ về hàm lượng KH&CN.

Trưng bày tại Techfest vùng Tây nguyên và Duyên hải Nam Trung bộ 2019 | Ảnh: BTC
Trưng bày tại Techfest vùng Tây nguyên và Duyên hải Nam Trung bộ 2019 | Ảnh: BTC

Với mục đích thúc đẩy liên kết các thành phần của Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo vùng với quốc gia và quốc tế, Bộ KH&CN phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng đồng tổ chức sự kiện Techfest vùng Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ vào ngày 31/10/2019 tại thành phố Đà Lạt.

Kể từ khi Đề án 844 được chính phủ thông qua năm 2016, đến nay đã có không ít các tỉnh khu vực Tây Nguyên - duyên hải Nam Trung Bộ nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở địa phương và chủ động ban hành các Đề án thực hiện của riêng mình.

Một số kết quả nổi bật là các tỉnh đã bước đầu hình thành và phát triển các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo công lập và tư nhân, các không gian làm việc chung, các hoạt động kết nối đầu tư, đào tạo nâng cao năng lực.

Điển hình là Đà Nẵng với nhiều cuộc thi khởi nghiệp mang dấu ấn như cuộc thi “Ươm mầm ý tưởng sáng tạo và khởi nghiệp”, DaNang Startup Runway..., trong đó có sự tham gia của chuyên gia quốc tế. Trường Cao đẳng Cộng đồng - phân hiệu Đại học Đà Nẵng - đã đưa chương trình môn học Khởi nghiệp vào các chương trình giảng dạy của trường.

Phú Yên đã ký kết thỏa thuận hợp tác với các trung tâm ươm tạo Songhan Incubator, SIhub, NTBIC-Nacentech nhằm triển khai các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp ở địa phương, thông qua các khóa đào tạo nâng cao nhận thức và năng lực cho cán bộ. Nhiều tỉnh trong vùng đã hình thành quỹ hỗ trợ khởi nghiệp như Quảng Nam, Kon Tum.

Có thể nói chưa bao giờ khát vọng khởi nghiệp lại cháy bỏng như bây giờ. Ai trong chúng ta cũng muốn tạo dựng được một sự nghiệp vững chắc cho bản thân, gia đình và đóng góp cho xã hội” - bà Võ Thị Hảo, Giám đốc Sở KH&CN Lâm Đồng, phát biểu tại lễ khai mạc.

Thời gian qua, tỉnh Lâm Đồng đã có không ít nỗ lực trong việc cải thiện môi trường kinh doanh và xây dựng chính sách hỗ trợ khởi nghiệp. Đại diện sở KH&CN Lâm Đồng cho biết năm 2018, thông qua nhiều cuộc thi về mô hình khởi nghiệp cho các đối tượng thanh niên, phụ nữ, sinh viên, tỉnh đã thu được 299 ý tưởng dự thi và 31 dự án được chọn trao giải. Trong số đó, đã có 17 ý tưởng được UBND tỉnh phê duyệt và hỗ trợ kinh phí thực hiện.

Bất ngờ về hàm lượng KH&CN của các dự án khởi nghiệp

Techfest Vùng là hoạt động nhằm tăng tính liên kết trong việc xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo giữa các địa phương. Chương trình có nhiều hoạt động như hội thảo kết nối đầu tư giữa startup với doanh nghiệp, nhà đầu tư; trưng bày sản phẩm và dự án startup của vùng, cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp.

Đã có 13 dự án từ các tỉnh tham gia thi đấu “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ” bằng cách thuyết trình, giới thiệu sản phẩm.

Các dự án đoạt giải trong cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ 2019”. | Ảnh: BTC
Các dự án đoạt giải trong cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ 2019”. | Ảnh: BTC

Kết quả: Ban tổ chức đã quyết định trao Giải Nhất trao cho dự án “Nhà gỗ lắp ghép và đồ nội thất thông minh” của Công ty TNHH Kết nối nghệ thuật 24 (Lâm Đồng); Giải Nhì cho dự án “Giải pháp vận tải thông minh Shipway” của Công ty TNHH MTV Phát triển & Đầu tư Đại Hùng (Quảng Ngãi).

Các đội này sẽ có cơ hội tham gia vào Techfest Vietnam tổ chức ở Hạ Long đầu tháng 12/2019 sắp tới.

Ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và DN KH&CN, Bộ KH&CN, Trưởng Ban giám khảo cuộc thi, nhận xét: “So với các cuộc thi tương tự đã tổ chức, chúng tôi thực sự ngạc nhiên và đánh giá cao hàm lượng KH&CN của các dự án. Bên cạnh đó, thành phần tham gia cũng đa dạng từ trường đại học, viện nghiên cứu đến người dân... Các dự án khởi nghiệp sáng tạo đều xuất phát từ nhu cầu cuộc sống và mang tính đặc trưng của vùng.”

Techfest Vùng không chỉ là sân chơi cho các doanh nghiệp khởi nghiệp thể hiện mình, mà còn là địa chỉ đáng tin cậy để kết nối thông tin trong mạng lưới khởi nghiệp của cả nước.

Đại diện sở KH&CN chủ nhà kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư, quỹ, hiệp hội doanh nghiệp tại địa phương, trên tinh thần thế hệ doanh nhân đi trước "hướng dẫn, hỗ trợ và đồng hành, dìu dắt thế hệ doanh nhân đi sau, góp phần giúp các dự án khởi nghiệp có thể tiến xa hơn.”