"Các công nghệ trong TechDemo 2016 được xác định là phải phù hợp với nhu cầu của khu vực Tây Bắc. Chúng tôi đã điều tra, khảo sát rất kỹ nhu cầu của doanh nghiệp, từ đó tìm kiếm các nguồn cung công nghệ, các nhà cung cấp phù hợp với địa bàn" - ông Tạ Việt Dũng nói.

Khảo sát kỹ nhu cầu doanh nghiệp

Ấn tượng dễ nhận thấy ở Sự kiện trình diễn, kết nối cung, cầu công nghệ (TechDemo 2016), tổ chức tại Thái Nguyên từ ngày 9-11/11 là phần lớn công nghệ, quy trình, sản phẩm nghiên cứu được giới thiệu chủ yếu phục vụ nông nghiệp. Ông Tạ Việt Dũng - Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ, Bộ KH&CN - cũng khẳng định, các công nghệ được giới thiệu tại đây tập trung vào chế biến, bảo quản sản phẩm nông nghiệp và các ngành liên quan đến công nghiệp phụ trợ cho các tập đoàn lớn đang đầu tư ở khu vực phía Bắc như SamSung.

"Các công nghệ trong TechDemo 2016 được xác định là phải phù hợp với nhu cầu của địa bàn trong khu vực Tây Bắc. Các gian trưng bày, trình diễn công nghệ, thiết bị, kết quả nghiên cứu này là kết quả thu được sau khi chúng tôi điều tra khảo sát rất kỹ theo yêu cầu của doanh nghiệp, từ đó tìm kiếm các nguồn cung công nghệ, các nhà cung cấp phù hợp với địa bàn này. Với tính đặc thù cao như vậy, chúng tôi hy vọng rằng các đơn vị sẽ sớm nhận được chuyển giao công nghệ" - ông Dũng lý giải và tiết lộ thêm, trong sự kiện TechDemo 2016, có một số lượng lớn công nghệ được giới thiệu vào Việt Nam, tiềm năng chuyển giao cho các công ty, tổ chức rất cao. Tuy nhiên, khuôn khổ của sự kiện không cho phép giới thiệu toàn bộ số công nghệ này. Do đó, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ đang thiết lập hệ thống tư vấn online để hỗ trợ tốt hơn cho các doanh nghiệp.

Việc tư vấn để hỗ trợ kết nối cung, cầu công nghệ cho doanh nghiệp tại TechDemo 2016 cũng được cục chủ trương thực hiện theo hướng bám sát nhu cầu thực tế. Ông Dũng chia sẻ: "Mỗi doanh nghiệp có nhu cầu đổi mới ở mức độ khác nhau, cần có cách tư vấn, hỗ trợ khác nhau. Ví dụ, doanh nghiệp nào muốn thay đổi toàn bộ công nghệ, chúng tôi sẽ tìm kiếm nguồn cung, giúp họ tiếp cận và cùng các chuyên gia đánh giá để làm sao tiếp cận được với công nghệ phù hợp nhất. Với doanh nghiệp chỉ có nhu cầu cải tiến kỹ thuật hoặc đổi mới một phần thì rất cần các chuyên gia sâu trong lĩnh vực đó để xem họ cần đổi mới cái gì, thay đổi quy trình ra sao nhằm nâng cao năng suất, chất lượng".

Máy gieo ngô kết hợp bón phân hai hàng được giới thiệu tại sự kiện TechDemo 2016.
Ảnh: Loan Lê

Chia sẻ về "thu hoạch" tại TechDemo, ông Nguyễn Văn Chức - Giám đốc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN Bắc Giang - cho biết: "Đến với TechDemo, tôi đã tìm kiếm được công nghệ về bảo quản nông sản sau thu hoạch và công nghệ xử lý môi trường nông thôn nhà máy, xí nghiệp. Ngày 10/11, tôi đã trao đổi với một số đơn vị như Viện Ứng dụng công nghệ để áp dụng một số công nghệ bảo quản quả vải, đơn vị có chế phẩm sinh học ứng dụng trong bảo quản xử lý môi trường". Ông Chức cũng chia sẻ, với vai trò là cầu nối giữa nhà khoa học và người dân, trung tâm của ông đã tích cực phối hợp với các viện nghiên cứu, trường đại học: "Ở Bắc Giang, nhiều công nghệ đã được tiếp nhận và ứng dụng như sản xuất khoai tây giống sạch bệnh bằng công nghệ khí canh. Công nghệ bảo quản sau thu hoạch cũng đã được tiếp cận chuyển giao vào thực tế".

Là một khách tham quan, ông Trịnh Quang Đại - 38 tuổi, Hà Nội - vui vẻ cho biết: "Đây là lần đầu tiên tôi tham dự một sự kiện công nghệ và thấy rằng TechDemo được tổ chức bài bản. Gian hàng tương đối nhiều, phong phú. Cái tôi quan tâm và muốn đi xem là các sản phẩm thực tế được Bộ KH&CN hỗ trợ nghiên cứu và cho ra kết quả, và tối đã được xem trong sự kiện này".

"Sản phẩm làm tôi ấn tượng nhất là thiết bị lọc nước thải thành nước sạch ở gian trưng bày của Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam. Đây là sản phẩm cho gia đình mà lâu nay tôi chỉ nghe nói về các sản phẩm nước ngoài. Tuy vẫn nghĩ công nghệ này không khó đến mức Việt Nam không làm được, nhưng đây là lần đầu tiên nhìn thấy sản phẩm của Việt Nam nên cảm thấy rất thú vị".

Cần thêm các kênh kết nối thường xuyên

ÔngTạ Đức Hiện – Giám đốc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN Thái Nguyên, cho rằng sự kiện trình diễn, kết nối công nghệ như TechDemo chỉ là một trong số các cơ hội gặp gỡ giữa bên cung và bên cầu. Việc kết nối để tạo ra các hợp đồng chuyển giao cần nhiều điều kiện hơn nữa. Do đó, theo ông, cần có những kênh kết nối thường xuyên hơn, ví dụ như sàn giao dịch KH&CN với đầy đủ thông tin, hay xây dựng những kênh truyền thông về công nghệ để thông tin liên tục, giúp hai bên cung - cầu có điều kiện tiếp xúc thường xuyên.

Theo ông Phạm Xuân Lân - Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ mới tỉnh Hà Giang, phương pháp trình diễn, giới thiệu công nghệ ở TechDemo cần có sự khác biệt rõ rệt hơn: "Hàng năm, các đơn vị vẫn thường mở ra những chợ công nghệ, hay chợ thiết bị ở tỉnh để giới thiệu. Tôi từng thấy nhiều công ty lớn đưa nhân sự tới các sự kiện như vậy để sửa chữa, bảo hành, bảo trì thiết bị, máy móc cho khách hàng. Đây là cách để nâng cao giá trị thương hiệu và tăng sự gần gũi, khiến khách hàng trở nên trung thành với sản phẩm của mình hơn".

Ông Lân nhận xét, trong TechDemo 2016, ban tổ chức đã thiết kế rất nhiều chương trình hay, giới thiệu rộng rãi và hiệu quả trên báo chí: "Tuy nhiên, cá nhân tôi cho rằng một bộ phận những người cần công nghệ nằm trong các doanh nghiệp, hội nông dân, nhưng dường như họ vẫn đang ngồi ở cơ quan hay ngoài đồng ruộng. Nói nôm na, người bán đã sẵn sàng, nhưng người mua vẫn chưa thực sự gần gũi".