Theo thông báo của các nhà chức trách ở khu bảo tồn Ngorongoro (Tanzania), con tê giác đen 57 năm tuổi, được cho là già nhất thế giới đã chết vì nguyên nhân tự nhiên vào hôm 27-12.

Con tê giác cái này có tên là Fausta, đã sinh sống hầu hết tuổi đời tại khu vực tự nhiên trong khu bảo tồn. Ghi chép cho thấy Fausta sống lâu hơn bất kỳ con tê giác nào trên thế giới tại khu vực tự do của Ngorongoro trong hơn 54 năm, trước khi được chuyển đến khu vực nuôi nhốt vào năm 2016.

Tê giác đen. Nguồn ảnh: Ben McRae/Alamy Stock Photo

Sự có mặt của Fausta tại Ngorongoro được xác định vào năm 1965 bởi một nhà khoa học từ Đại học Dar Es Salaam. Fausta lúc đó khoảng ba, bốn tuổi. Cho đến năm 2016, sức khỏe của Fausta được bắt đầu xấu đi sau vài cuộc tấn công từ linh cẩu gây ra những vết thương nghiêm trọng, người ta buộc phải đưa Fausta vào khu vực nuôi kiểm soát.

Trước đó, một con tê giác trắng phương nam tên là Sana cũng được coi là sống lâu nhất thế giới trong điều kiện nuôi nhốt khi có tuổi thọ đến 55 tuổi. Sana đã chết vào năm 2017 tại công viên động vật học Planète Sauvage ở Pháp.

Khu bảo tồn Ngorongoro ước tính tuổi thọ của tê giác là từ 37 đến 43 năm trong tự nhiên, trong khi chúng có thể sống lâu hơn, đến hơn 50 tuổi trong môi trường nuôi nhốt.

Nguồn: https://www.theguardian.com/world/2019/dec/28/worlds-oldest-rhino-dies-in-ngorongoro-sanctuary-in-tanzania