Liên Xô đã phóng tàu thăm dò sao Kim Cosmos 482 vào ngày 31/3/1972, nhưng do gặp trục trặc ở bộ phận tên lửa, tàu không thể bay ra khỏi quỹ đạo của Trái đất.

Ảnh: Space

Hiện nay, một mảnh lớn của tàu vũ trụ này vẫn ở trên quỹ đạo Trái đất dưới dạng rác vũ trụ. Hình dáng của Cosmos 482 trông rất giống Venera 8, tàu vũ trụ đã đáp thành công xuống sao Kim và truyền dữ liệu về Trái đất trong 50 phút. Don Mitchell, một nhà nghiên cứu lịch sử hàng không vũ trụ, cho biết khi tàu Cosmos 482 phóng hỏng, bộ khung chứa bình nhiên liệu văng khỏi tàu thăm dò và bốc cháy trong khí quyển Trái đất. Hiện nay, phần còn lại của Cosmos 482 đang bay với tốc độ cực nhanh, chỉ mất 112 phút cho mỗi vòng quay quanh Trái đất. “Cosmos 482 từng được dự đoán rơi trở lại Trái đất vào năm 2023 – 2025, nhưng nó có thể rơi xuống Trái đất trong năm nay sau gần nửa thế kỷ mắc kẹt trên quỹ đạo”, chuyên gia quan sát vệ tinh Thomas Dorman nhận định. Do tàu Cosmos 482 được thiết kế để chịu sức nóng của sao Kim nên nó sẽ không bị phá hủy khi lao xuống khí quyển của Trái đất.