Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa hạ cánh thành công tàu thăm dò InSight xuống bề mặt sao Hỏa vào ngày 26/11.

Tàu thăm dò InSight. Ảnh: NASA

InSight đã trải qua 6 tháng du hành trong không gian với quãng đường 482 triệu km. Đây là thiết bị thăm dò đầu tiên của NASA hạ cánh xuống hành tinh đỏ trong 6 năm gần đây.

InSight hạ cánh ở Elysium Planitia, một đồng bằng gần xích đạo của sao Hỏa, cách bãi đáp của robot thăm dò Curiosity khoảng 600 km. Khi InSight tiến vào khí quyển sao Hỏa, nó phát tín hiệu vô tuyến tới hai tàu vũ trụ bay phía sau mang tên MarCO A và MarCO B, sau đó truyền về cho NASA. Những tín hiệu này chứa thông tin quan trọng về hành trình tiến vào và hạ cánh của InSight.

Tàu thăm dò InSight được trang bị hai camera quan sát và nhiều thiết bị nghiên cứu khoa học khác như thiết bị đo sóng địa chấn và máy thăm dò nhiệt.

“Việc hạ cánh sẽ khởi động một nhiệm vụ kéo dài hai năm, nhằm nghiên cứu cấu tạo bên trong của sao Hỏa. Dữ liệu thu được sẽ giúp các nhà khoa học tìm hiểu sự hình thành của các hành tinh đá, trong đó có Trái đất”, NASA cho biết.