Tàu ngầm Hoàng Sa vượt qua sát hạch của Bộ Quốc phòng để có thể ra biển; cây trồng trong môi trường mô phỏng sao Hỏa cho kết quả an toàn... là những tin đáng chú ý sáng 26/6.

Tàu ngầm Hoàng Sa vượt sát hạch của Bộ Quốc phòng

Trong 2 ngày thử nghiệm, tàu ngầm Hoàng Sa đã vượt qua các bài thi sát hạch khó khăn của Bộ Quốc Phòng để ra biển. Tàu ngầm Hoàng Sa chạy 2 chế độ, chạy nổi và chạy ngầm, chạy nổi theo yêu cầu từ hướng dẫn trên bờ của giám khảo: chạy theo hướng zigzac, vòng tròn, tiến lùi, chạy ngầm cũng phải lùi được.

Ông Nguyễn Quốc Hòa (Thái Bình), cha đẻ của tàm ngầm mini Hoàng Sa chia sẻ, sau khi tàu Hoàng Sa thử nghiệm thành công ở biển, ông sẽ chế tạo tàu ngầm Trường Sa 02. Tàu ngầm Trường Sa 02 sẽ có mục tiêu lặn sâu 200m, bán kính hoạt động 500 hải lý. (XEM THÊM).

Ông Nguyễn Quốc Hòa và tàu ngầm Hoàng Sa
Ông Nguyễn Quốc Hòa và tàu ngầm Hoàng Sa


IntelⓇ Core™i7 Extreme Edition đã có mặt tại Việt Nam

IntelⓇ Core™ i7 Extreme Edition là bước đột phá của hãng sản xuất bộ vi xử lý nổi tiếng Intel. IntelⓇ Core™ i7 Extreme Edition có 10 nhân và 20 luồng xử lý dữ liệu, 40 đường dữ liệu riêng và công nghệ New Turbo Boost Max Technology 3.0. Đồng thời bộ vi xử lý này có khả năng xử lý dữ liệu 3D tốt hơn 35% so với thế hệ bộ vi xử lý cùng đẳng cấp trước nó để tạo ra một trải nghiệm chơi game 4K sống động như thật trong khi vẫn hoàn thành tốt các tác vụ chạy ở chế độ ngầm. (XEM THÊM).

Game thủ đang trải nghiệm game 4K sống động như thật nhờ Bộ vi xử lý IntelⓇ Core™ i7 Extreme Edition tại triển lãm Extreme PC Master Expo sáng ngày 25/6.
Game thủ đang trải nghiệm game 4K sống động như thật nhờ Bộ vi xử lý IntelⓇ Core™ i7 Extreme Edition tại triển lãm Extreme PC Master Expo sáng ngày 25/6.

Máy sấy siêu thanh ra mắt tại Mỹ

Mô hình máy sấy siêu thanh mới của hãng General Electric mới ra mắt tạo sự khác biệt lớn về năng lượng tiêu thụ. Máy sấy siêu thanh tiết kiệm điện gấp 3 đến 5 lần so với các máy sấy hiện nay và có thể rút gọn thời gian xuống còn 20 đến 30 phút thay vì tiêu chuẩn 40 đến 60 phút. Sản phẩm này không dùng nhiệt mà sử dụng rung tần suất cao để loại bỏ độ ẩm trên quần áo nhanh hơn, rẻ hơn, tiết kiệm điện và tốt cho vải vóc. (XEM THÊM).

Mô hình một máy sấy
Mô hình một máy sấy

Cây trồng trong điều kiện mô phỏng trên sao Hỏa được đánh giá an toàn

Từ năm 2013, các nhà khoa học tại Đại học Wageningen ở Hà Lan đã phát triển một số loại cây đặc biệt trong môi trường mô phỏng trên sao Hỏa. Nghiên cứu này được tiến hành dựa trên nguồn vốn của chương trình gây quỹ hợp tác với Mars One. các nhà khoa học đã chứng minh rằng có đến 10 loại cây được họ trồng có thể sinh trưởng trong môi trường thí nghiệm.

Loại đất giống với đất trên Mặt Trăng và sao Hỏa được khai thác ở Trái Đất (từ những vùng đất khô cằn nhất như miệng núi lửa, sa mạc…). Đất trên sao Hỏa lại có một hàm lượng các-bon khá lớn, nó cũng có dấu vết của cả nitrat và amoni. (XEM THÊM).

Cây trồng trong điều kiện mô phỏng sao hỏa cho kết quả an toàn
Cây trồng trong điều kiện mô phỏng sao Hỏa cho kết quả an toàn

Iphone 7 sẽ không có cổng âm thanh?

Một số nguồn tin rò rỉ cho rằng Iphone 7 được ra mắt năm hay sẽ có thay đổi lớn là không còn cổng âm thanh. Những lý do được đưa ra là việc cắm tai nghe vào cổng Lightning có thể mang lại chất lượng âm thanh tốt hơn hoặc điều này giúp Apple bán được nhiều tai nghe Beats hơn. Một số dự đoán Apple làm vậy để giúp cho Iphone mỏng hơn. (XEM THÊM).

Iphone 2017 của Apple có thể sẽ không còn cổng âm thanh
Iphone 2017 của Apple có thể sẽ không còn cổng âm thanh

Siêu máy tính ở Brazil ngừng hoạt động một phần

Chính phủ Brazil đã tắt một phần siêu máy tính mới nhất của nước này do ngân sách không đủ trả tiền điện sử dụng. Siêu máy tính này tiêu tốn hàng tháng 147.000 USD (khoảng 3,3 tỉ đồng) cho hóa đơn tiền điện. Theo Trưởng phòng nghiên cứu khoa học máy tính Àugusto Gadelha, đó mới chỉ là 20-30% công suất thiết kế.

Hệ thống máy tính này được sản xuất bởi công ty Atos SE của Pháp. Nó được đặt tại thành phố Petropolis, bang Rio de Janeiro. Việc tạm dừng hoạt động một phần siêu máy tính này sẽ khiến một số công trình nghiên cứu bị chậm trễ, trong đó có việc tìm hiểu về virus Zika. (XEM THÊM).

Một siêu máy tính
Một siêu máy tính

Youtube sẽ cạnh tranh "live streamming" với Facebook

Giám đốc sản phẩm của Youtube, ông Kurt Wilms đã tiết lộ tính năng live stream sẽ sớm có mặt trên Youtube trong thời gian tới. Cụ thể, tính năng này sẽ được tích hợp sẵn trong ứng dụng Youtube trên nền tảng di động. Với động thái này, Youtube đang đứng trước cuộc cạnh tranh thực sự với các đối thủ như Twitter hay Facebook. Tuy nhiên, xét về nhiều mặt, Youtube đang nắm nhiều lợi thế dù là "người đến sau". Hồi tháng Tư, Youtube đã tung ra tính năng hỗ trợ video livestream 360 độ. Tuy nhiên, tính năng này hiện chỉ làm việc trực tiếp trên camera 360 độ. Trước đó, Youtube từng phát hành tính năng live stream trên phiển bản máy tính vào năm 2011. (XEM THÊM).

Một số người nổi tiếng dùng thử tính năng live stream trên Youtube
Một số người nổi tiếng dùng thử tính năng live stream trên Youtube

Nga muốn biến dịch chuyển tức thời thành hiện thực

Chính phủ Nga đã công bố kế hoạch nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện công nghệ dịch chuyển tức thời trong vòng 20 năm tới. Dịch chuyển tức thời, hay còn gọi là viễn tải (teleportation) là sự vận chuyển các vật hoặc hạt có bản từ nơi này qua nơi khác gần như ngay lập tức mà không phải di chuyển qua không gian.

Kế hoạc nghiên cứu dịch chuyển tức thời của Nga nằm trong chương trình Sáng kiến Công nghệ Quốc gia với vốn đầu tư lên tới 205 triệu USD, nhằm ứng dụng vật lý lượng tử và các thành tựu của công nghệ lượng tử. (XEM THÊM).

Dịch chuyển tức thời có thể thành hiện thực trong 20 năm tới
Dịch chuyển tức thời có thể thành hiện thực trong 20 năm tới