Gần 50 cán bộ sở KH&CN đã tham gia tập huấn nâng cao năng lực về xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở địa phương tại Hà Nội.

Đại diện các sở KHCN thảo luận về những tiêu chí xếp hạng hệ sinh thái ở địa phương mình | Ảnh: Ngô Hà
Đại diện các sở KH&CN thảo luận về những tiêu chí xếp hạng hệ sinh thái ở địa phương mình | Ảnh: Ngô Hà

Trong 3 ngày 17-19/7, gần 50 cán bộ, nhân viên từ các Sở KH&CN và một số trường đại học trên khắp cả nước đã tham gia khóa tập huấn “Nâng cao năng lực phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở địa phương” do Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN, Bộ KH&CN tổ chức.

Mục tiêu là sau khi tham gia chương trình, các học viên hiểu được những vấn đề cốt lõi xoay quanh việc phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST ở địa phương mình phụ trách, truyền đạt được tri thức về khởi nghiệp ĐMST tới các cấp quản lý và lãnh đạo ở địa phương.

Quan trọng hơn, theo cục trưởng Phạm Hồng Quất, là các học viên có thể bắt đầu chủ động phác thảo, xây dựng đề án, nhiệm vụ thực tiễn trình lên hội đồng nhân dân tỉnh để triển khai trong thời gian sắp tới.

Chương trình bao gồm các hoạt động tham quan thực tế vườn ươm khởi nghiệp BK-Holding và tổ chức thúc đẩy kinh doanh Vietnam Silicon Valley ở Hà Nội; thảo luận về mô hình tiêu biểu như SIHUB, VSV…, cách thức chuyển giao mô hình giữa các địa phương, các hoạt động đang thực hiện gắn với đề án 844; và giải đáp thắc mắc liên quan đến khuôn khổ pháp lý về khởi nghiệp ĐMST gồm nghị định số 38/2018/NĐ-CP và nghị định số 39/2019/NĐ-CP với đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Đặc biệt, học viên từ các tỉnh thành tại ba miền Bắc, Trung, Nam đã thực hành đánh giá tính điểm sự phát triển của hệ sinh thái ở địa phương bằng phương pháp SCMM (Đo lường độ trưởng thành của cộng đồng startup). Đây là công cụ quan trọng để giúp địa phương có thể tự đánh giá và liên tục cải tiến những danh mục còn thiếu sót.

Một số địa phương như Đà Nẵng, Cần Thơ, Hà Nội tự đánh giá hệ sinh thái của họ đang ở gần cấp độ 3 (Hệ sinh thái tăng tốc) trong khi phần lớn các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Giang, Bắc Cạn, Nam Định, Hà Nam… tự đánh giá hệ sinh thái của họ chỉ mới hình thành ở cấp độ 1.

Các thành viên tham gia khóa đào tạo hệ sinh thái KH ĐMST địa phương ngày 19/7 | Ảnh: Ngô Hà
Thành viên tham gia khóa đào tạo hệ sinh thái KH ĐMST địa phương ngày 19/7 | Ảnh: Ngô Hà

Nhiều học viên cho rằng khóa học trên có nhiều ý nghĩa và đề xuất chương trình đào tạo tương tự có thể tổ chức học trực tuyến để lãnh đạo, cán bộ khác của địa phương được tiếp cận.