PGS.TS.BS. Tạ Thị Tuyết Mai - Bệnh viện Nhân dân Gia Định - đã nghiên cứu, tạo ra được loại sữa có độ đạm cao đầu tiên của Việt Nam dùng để nuôi người bệnh nặng. Sản phẩm này còn được xem là cứu cánh cho các bệnh nhân nghèo.

Sữa giàu đạm giá thành rẻ

Hiện nay, trên thị trường có nhiều sản phẩm sữa giàu năng lượng. Tuy nhiên, những loại sữa này chỉ phù hợp cho việc bổ sung dinh dưỡng cho người bệnh nhẹ hoặc không bệnh. Đối với bệnh nhân nặng thì những sữa này không phù hợp do hàm lượng đạm, một số vi chất như sinh tố, khoáng không đáp ứng đủ nhu cầu nuôi dưỡng. Nếu nuôi qua ống thông bằng các sản phẩm này, bác sĩ phải nuôi bổ sung thêm qua đường tĩnh mạch một lượng lớn (2.500 - 3.000ml/ngày) mới đủ cung cấp đạm, dẫn đến nguy cơ thừa dịch. Mặt khác, giá thành của các sản phẩm sữa này rất cao (400.000 - 500.000 đồng/ngày), bệnh nhân nghèo khó có thể mua để sử dụng.

Trước thực tế đó, BS. Tạ Thị Tuyết Mai đã quyết tâm nghiên cứu loại sữa có giá rẻ, nhưng vẫn đảm bảo giá trị sinh học cao và hỗ trợ hiệu quả công tác điều trị. Đây cũng là loại sữa có thể giúp người bệnh kém dung nạp đường (lactose) vẫn dùng được mà không bị tiêu chảy.

Loại sữa công thức này gồm có: sữa đậu nành có bổ sung sữa bột nguyên kem, probiotics với sữa chuẩn Isocal (sữa dành cho người suy nhược cơ thể). Sữa có thành phần đạm với giá trị sinh học cao, tương đương với sữa chuẩn. Ngoài ra, loại sữa được nghiên cứu có công thức giàu Omega 3 và vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Vì vậy, sữa có tính kháng viêm cao, góp phần cải thiện tình trạng viêm ở bệnh nhân nặng. Đồng thời, giúp tăng các loại mỡ máu tốt, giảm nguy cơ bệnh mãn tính như tim mạch, bệnh phổi tắc nghẽn, đề kháng insulin trong bệnh tiểu đường,… Các loại vi khuẩn có lợi trong sữa không xâm nhập vào máu bệnh nhân, do đó không gây nhiễm trùng máu ở bệnh nhân nặng.

PGS.TS.BS. Tạ Thị Tuyết Mai (trái) và sản phẩm sữa cao đạm
PGS.TS.BS. Tạ Thị Tuyết Mai (trái) và sản phẩm sữa cao đạm

BS. Tuyết Mai cho biết, loại sữa này có thể giúp bệnh nhân cải thiện dinh dưỡng, hạn chế hoặc không cần phải truyền dịch albumin để hồi phục sức khỏe. Với sản phẩm này, lượng sữa nuôi cần ít hơn nhưng hiệu quả cải thiện dinh dưỡng tốt hơn sữa dinh dưỡng trên thị trường. Đặc biệt, giá thành của sản phẩm chỉ bằng khoảng 1/4 - 1/8 giá sữa ngoại (khoảng 50.000 – 80.000đồng/ngày), giúp người nghèo có thể chi trả được. Loại sữa này còn có thể dùng để nuôi ăn bổ sung cho người bệnh hoặc người già ăn uống kém.

Cần được sản xuất đại trà

Hơn một năm nay, loại sữa này đã nuôi ăn thành công hàng trăm bệnh nhân qua ống thông điều trị tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định và Bệnh viện Ung bướu TPHCM. Hiện nhóm nghiên cứu tiếp tục cung cấp sữa theo nhu cầu của bệnh nhân điều trị nội trú và ngoại trú tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định và một số bệnh viện lân cận với số lượng khoảng 150 bệnh nhân/ngày.

BS. Mai cho biết, sản phẩm sữa có giá trị sinh học cao, giá thành hợp lý được sản xuất đại trà là nhu cầu bức thiết đối với bệnh nhân, người kém ăn, cũng như các bệnh viện hiện nay. Do vậy nhóm sẽ tục nghiên cứu phát triển thành sản phẩm thương mại phổ biến trên thị trường và tìm phương án hợp tác với các doanh nghiệp để triển khai sản xuất đại trà.

BS.TS. Huỳnh Văn Ân - Trưởng khoa hồi sức tích cực, chống độc Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết thêm, kết quả sản phẩm đáp ứng được nhu cầu nuôi dưỡng dành cho bệnh nhân nặng. Sau khi sử dụng, bệnh nhân hấp thu tốt, bảo đảm dinh dưỡng, cung cấp năng lượng cao cho nhu cầu sống và phục hồi bệnh. Hiện nay, ở Viêt Nam, chưa có loại sữa nào có thể đáp ứng được nhu cầu nuôi dưỡng bệnh nhân nặng. Những sản phẩm nước ngoài thì có nhưng với giá thành khá cao. Nghiên cứu của BS. Mai có thể mở ra hướng sản xuất đại trà với công thức phù hợp cho người Việt Nam- BS. Ân chia sẻ.