Chia sẻ tại diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2017, đại diện Lazada cho biết sự cố đứt cáp quang đã khiến doanh nghiệp này thiệt hại 30% doanh thu mỗi ngày.

Ngày 24/2, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) lần đầu tiên tổ chức diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2017 (VOBF 2017) tại Hà Nội dưới sự bảo trợ của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin - Bộ Công Thương cùng với sự tham gia của nhiều tổ chức và doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh trực tuyến.

Chia sẻ trong phiên tọa đàm tại diễn đàn, ông Phạm Thông - Giám đốc Marketing của Lazada Việt Nam khẳng định người dân Việt Nam đang có nhu cầu tiêu dùng rất cao, đặc biệt là những người dân tại các khu vực trung tâm như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Đáng chú ý là nhu cầu tiêu dùng của người dân Việt Nam lại khá đa dạng, không chỉ dừng lại ở những nhóm hàng điện tử, điện máy như trước mà còn đẩy mạnh ở cả nhóm hàng nhu yếu phẩm, nhóm hàng thời trang và thậm chí cả nhóm hàng thực phẩm tươi sạch.


Ông Phạm Thông - Giám đốc Marketing của Lazada Việt Nam.

Theo ông Phạm Thông, sự chậm trễ của cách thức phân phối truyền thống đã góp phần cho sự phát triển của thương mại điện tử. Bên cạnh đó, tỷ lệ sử dụng Internet, sử dụng các thiết bị di động kết nối mạng tăng lên cũng tạo điều kiện cho việc thương mại điện tử trở nên đơn giản hóa hơn đối với người dân.

Tuy nhiên, Giám đốc Marketing của Lazada Việt Nam cũng cho rằng vẫn còn tồn tại nhiều rào cản đối với ngành thương mại điện tử tại Việt Nam. Theo ông, một trong những rào cản đáng lo ngại nhất chính là nền tảng công nghệ. Mặc dù thừa hưởng nền tảng công nghệ tiên tiến và làm việc cùng những đối tác tương đối lớn, tuy nhiên, Lazada đôi khi vẫn gặp sự cố do trục trặc về công nghệ. Điển hình như tại thời điểm sự cố đứt cáp quang AAG xảy ra gần đây, Lazada đã bị giảm 30% doanh thu chỉ trong 1 ngày.

Trong khi đó, ông Phạm Thông cho biết, hầu hết các rào cản khác đều đã được khắc phục và cải thiện nhờ sự ra đời của các dịch vụ thanh toán trực tuyến như cổng thanh toán NAPAS, ví điện tử MoMo, Zalo Pay… hay các dịch vụ vận chuyển, giao hàng nhanh như Uber, Grab…


Ông Vũ Hoàng Liên - Chủ tịch Hiệp hội Internet - phát biểu tại diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2017.

Đối với sự cố đứt cáp quang gây ảnh hưởng của sự cố đối với chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp thương mại điện tử, ông Vũ Hoàng Liên - Chủ tịch Hiệp hội Internet (VIA) cho biết tuyến cáp AAG chỉ là một trong các tuyến cáp quang mà Việt Nam sử dụng để kết nối với quốc tế. Do đó, khi xảy ra sự cố với tuyến cáp này, dung lượng truyền tải sẽ giảm nhưng chỉ khiến dịch vụ thương mại điện tử bị chậm hơn vào những giờ cao điểm. Đối với những giờ thấp điểm, ông Vũ Hoàng Liên cho rằng các chất lượng dịch vụ thương mại điện tử sẽ không bị ảnh hưởng nhiều.

Để đảm bảo lợi ích và tránh rủi ro khi sử dụng các dịch vụ thương mại điện tử tại những thời điểm xảy ra sự cố tương tự, Chủ tịch Hiệp hội Internet cho biết người tiêu dùng nên mua bảo hiểm cho dịch vụ này.