Nghi lễ khởi hành 60 tấn nhãn xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc vừa diễn ra trong khuôn khổ Ngày hội nhãn 2019 hôm 3/8 tại huyện Sông Mã. Năm nay, dự kiến huyện Sông Mã sẽ xuất khẩu khoảng 6.000 trong tổng số 8.100 tấn nhãn của toàn tỉnh Sơn La sang thị trường Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Ngày hội nhãn Sông Mã là sự kiện thường niên bắt đầu từ năm 2017 – thời điểm Ủy ban Nhân dân huyện Sông Mã tiếp nhận nhãn hiệu chứng nhận "nhãn Sông Mã" do Cục Sở hữu trí tuệ cấp cho sản phẩm nhãn quả tươi.


Các đại biểu cắt băng khởi hành xuất khẩu nhãn Sơn La sang thị trường Trung Quốc và các nước năm 2019. Nguồn: KHPT

Phát biểu tại buổi lễ, bà Lê Thị Yến, Chủ tịch UBND huyện Sông Mã cho biết, ngày hội nhãn Sông Mã là sự kiện thường niên quan trọng nhằm quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông sản của Sơn La, đặc biệt là sản phẩm nhãn Sông Mã.

Hiện nay tỉnh Sơn La có hơn 15.000 ha nhãn sắp được thu hoạch, tập trung ở các huyện Sông Mã, Mộc Châu, Mường La, Mai Sơn, Yên Châu... với tổng sản lượng nhãn dự kiến trong năm 2019 khoảng 73.000 tấn. Trong đó, Sông Mã là địa phương có diện tích nhãn lớn nhất tỉnh với tổng diện tích 6.736 ha, sản lượng ước đạt gần 30.000 tấn, chủ yếu giống nhãn chín muộn Hưng Yên, Miền Thiết, có vị ngọt thanh, cùi dày và vỏ mỏng, được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng.

Trong ngày hội, các đại biểu đã thực hiện nghi thức công bố xuất khẩu nhãn Sơn La và nghi lễ khởi hành 60 tấn nhãn Sơn La xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Dự kiến trong năm nay, tỉnh Sơn La sẽ xuất khẩu 8.100 tấn nhãn sang thị trường Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… Riêng huyện Sông Mã sẽ xuất khẩu khoảng 6.000 tấn nhãn.

Để đảm bảo chất lượng và tiêu chuẩn xuất khẩu sản phẩm nhãn sang những thị trường "khó tính" như Mỹ, Nhật Bản, người dân Sơn La đã thực hành sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap, chỉ sử dụng phân bón hữu cơ và thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học. Ông Đào Ngọc Bằng, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Hoàng Tuấn cho biết, hiện nay tổng diện tích trồng nhãn của HTX là 25,6 ha, năng suất bình quân đạt 13 tấn/ha/năm, sản lượng đạt 332,8 tấn. Trong đó, diện tích sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap là 11,98 ha, sản xuất hữu cơ 5 ha; đặc biệt, diện tích sản xuất tại mã vùng trồng xuất khẩu là 6,35 ha, sản lượng 80 tấn.

Những nỗ lực trong xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nhãn ở Sơn La, từ việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận "nhãn Sông Mã" vào năm 2017 cho tới triển khai các quy trình sản xuất theo các tiêu chuẩn chất lượng đã mang lại kết quả tích cực. Đến nay, Sơn La đã trở thành vùng trồng nhãn lớn nhất miền Bắc, thậm chí sản lượng ở mức cao hơn nhiều so với những vùng có truyền thống trồng nhãn như Hưng Yên ( năm 2018, sản lượng nhãn Sơn La là 62 000 tấn, Hưng Yên là 48 300 tấn).