Hang Sơn Đoòng tại Quảng Bình được 3 tổ chức cùng xác lập kỷ lục thế giới; cô gái gốc Việt Mya Le Thai sáng chế loại pin có tuổi thọ 400 năm... là những tin KH-CN nổi bật sáng 16/9.

Sơn Đoòng được ba tổ chức cùng xác lập kỷ lục thế giới

Hang Sơn Đoòng (Quảng Bình) trở thành địa điểm đầu tiên trên Trái đất được 3 tổ chức kỷ lục cùng xác lập kỷ lục thế giới: Tổ chức Kỷ lục Guinness, Hiệp hội Kỷ lục thế giới (trụ sở tại Hong Kong) và Liên minh Kỷ lục thế giới (trụ sở tại Mỹ và Ấn Độ). Sơn Đoòng được hình thành cách đây khoảng 2 đến 5 triệu năm với chiều dài ước tính ít nhất là 6,5km, cao 200m, rộng 150m. Với những thông số này, hang Sơn Đoòng vượt lên kỷ lục thế giới của hang Deer trong vườn quốc gia Gunnung Mulu, Malaysia, trở thành hang động tự nhiên lớn nhất, hoành tráng và lộng lẫy nhất. (XEM THÊM).

Hang Sơn Đoòng tại Quảng Bình
Hang Sơn Đoòng tại Quảng Bình

Cô gái gốc Việt sáng chế loại pin có thể hoạt động đến 400 năm

Nhóm nghiên cứu từ Đại học California Irvine Mỹ (UCI) đã vô tình tạo ra một loại pin có chu kỳ sạc đến 200.000 lần, mở ra tương lai về loại pin có thể sử dụng tới hàng trăm năm. Cô gái gốc Việt Mya Le Thai - nghiên cứu sinh tiến sỹ UCI và cũng là trưởng nhóm nghiên cứu - đã vô tình phát triển loại pin nanobattery này sau khi phủ một tập hợp các sợi nano vàng trong dioxide mangan, sau đó đóng gói toàn bộ trong một chất điện phân làm bằng loại gel giống như Plexiglas. (XEM THÊM).

Cô gái gốc Việt Mya Le Thai vừa tạo ra sự đột phát trong công nghệ sản xuất pin
Cô gái gốc Việt Mya Le Thai vừa tạo ra sự đột phát trong công nghệ sản xuất pin. Ảnh: UCI

Việt Nam có nguyệt thực nửa đêm 16/9, rạng sáng 17/9

Từ 23h55 ngày 16/9 đến 3h54 ngày 17/9, những người ở Việt Nam sẽ quan sát được hiện tượng nguyệt thực nửa tối. Giống như các loại nguyệt thực khác, nguyệt thực nửa tối xảy ra khi trái đất nằm giữa mặt trời và mặt trăng, cả ba thiên thể nằm gần thẳng hàng nhau. (XEM THÊM).

 Những vùng quan sát được Nguyệt thực nửa tối nửa đêm 17/9 được tô màu tím. Ảnh: TimeAndDate.com.
Những vùng quan sát được Nguyệt thực nửa tối nửa đêm 17/9 được tô màu tím. Ảnh: TimeAndDate.com.

Việt Nam chế tạo thành công thiết bị giả đạn cho tên lửa chống hạm

Nhóm kỹ sư trẻ thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Quân sự đã chế tạo thành công "Thiết bị giả đạn IR-60 VN" - một trong những sản phẩm đề tài được đánh giá cao trong cơ cấu giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo. IR-60 VN có chức năng giả lập sự trao đổi thông tin trong quá trình chuẩn bị phóng và phóng tên lửa giữa hệ thống 3R60UE và Kh-35E. Đây là thiết bị đầu tiên do chúng ta chủ động nghiên cứu chế tạo, phục vụ quá trình kiểm tra, bảo dưỡng, bảo trì cũng như huấn luyện các kíp trắc thủ sử dụng hệ thống thiết bị phóng tên lửa 3R60UE trên các tàu hải quân. (XEM THÊM).

Thiết bị giả đạn IR-60 VN
Thiết bị giả đạn IR-60 VN

Ấn Độ vượt Mỹ, trở thành thị trường Internet lớn thứ hai thế giới


Với 333 triệu thuê bao Internet, Ấn Độ chính thức “qua mặt” Mỹ và trở thành thị trường Internet lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc (721 triệu). Theo dự báo của ITU, số người dùng Internet tại Ấn Độ sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức cao trong 5 năm tới để có thể chạm ngưỡng bão hòa vào năm 2021. Đồng thời, khoảng cách về số lượng thuê bao Internet giữa Ấn Độ và Trung Quốc sẽ được thu hẹp lại. Ấn Độ từng mất hơn 1 thập kỷ để tăng số người dùng Internet từ 10 triệu lên 100 triệu mỗi năm, và 3 năm sau đó để cán mốc 200 triệu người dùng tăng thêm mỗi năm. Còn trong thời điểm này, Ấn Độ chỉ mất 1 năm để tăng thêm từ 300 triệu lên 400 triệu người dùng. (XEM THÊM).

Vượt Mỹ, Ấn Độ trở thành thị trường internet lớn thứ hai thế giới
Vượt Mỹ, Ấn Độ trở thành thị trường internet lớn thứ hai thế giới

Châu Âu bị chỉ trích vì bán nhiên liệu bẩn cho châu Phi

Nhiều công ty châu Âu đang bị chỉ trích vì bán sang châu Phi loại dầu diesel có hàm lượng chất độc hại ở mức cao, có thể gây bệnh tim, ung thư phổi… Nhóm vận động Public Eye (Con mắt công cộng) tố cáo, nhiều nhà bán lẻ xăng dầu châu Âu, đặc biệt là ở Thụy Sĩ, đang lợi dụng tiêu chuẩn thấp của châu Phi và liệt kê một số công ty hiện là cổ đông của nhiều nhà bán lẻ nhiên liệu, gòm Vitol, Trafigura, Addax & Oryx, Lynx Energy… (XEM THÊM).

Nhiều Cty châu Âu đang bị chỉ trích vì bán sang châu Phi loại dầu diesel có hàm lượng chất độc hại ở mức cao
Nhiều Cty châu Âu đang bị chỉ trích vì bán sang châu Phi loại dầu diesel có hàm lượng chất độc hại ở mức cao