Google và Facebook sẽ xây dựng cáp quang dài 12.800km xuyên Thái Bình Dương từ Mỹ tới Hong Kong; 200 quốc gia đã đạt thỏa thuận lịch sử về giảm khí thải nhà kính... là những tin KH-CN nổi bật ngày 16/10.


Hai nam sinh sáng tạo 'y tá riêng' cho bệnh nhân

Hai nam sinh viên Nguyễn Ngọc Vấn và Nguyễn Hữu Nghĩa (Trường ĐH Tôn Đức Thắng) đã sáng tạo 'hộp thuốc thông minh' (Smart medical box). Xuất phát từ việc người thân trong nhà hay quên uống thuốc lúc bệnh, Vấn và Nghĩa đã thực hiện ý tưởng này cho đề án tốt nghiệp. Hai nam sinh chia sẻ đã trải qua thời gian dài để khảo sát nhu cầu người dùng trong các bệnh viện, trung tâm y tế, bệnh xá. Hộp thuốc thông minh của Vấn và Nghĩa có các nút chức năng như: điều chỉnh thời gian thực tế, cài thời gian nhắc nhở, điều chỉnh tăng giảm thời gian, nút báo đã lấy thuốc. Ngoài ra, sản phẩm còn được nối với hệ thống màn hình, âm thanh và đèn led. (XEM THÊM).

Hữu Nghĩa (bên trái) và Ngọc Vấn giới thiệu sản phẩm trong một cuộc thi
Hữu Nghĩa (bên trái) và Ngọc Vấn giới thiệu sản phẩm trong một cuộc thi

Khởi động dự án lập bản đồ tế bào con người

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva (Thụy Sĩ), các nhà khoa học Mỹ và Anh vừa khởi động một dự án dài hơi nhằm xác định và mô tả tất cả các tế bào của con người trong một tập bản đồ lớn. Bản đồ tế bào con người này được trông đợi là sẽ thay đổi hiểu biết của nhân loại về cơ thể con người. Đề án dự tính được thực hiện trong khoảng hơn một thập kỷ, dự án hiện được dẫn dắt bởi các nhà khoa học Mỹ tại Đại học Havard, Viện Công nghệ Massachusetts và các nhà khoa học Anh tại Viện Sanger và Wellcome Trust. Nhà khoa học Sarah Teichmann từ Viện Sanger cho biết dự án sẽ khám phá những kiểu tế bào mới, tìm hiểu cách thức các tế bào biến đổi ra sao trong quá trình tăng trưởng và bệnh tật. (XEM THÊM).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Gần 200 nước đạt thỏa thuận lịch sử giảm khí thải nhà kính

Phiên thảo luận thứ 38 giữa Nhóm công tác mở (OEWG 38) đã chính thức thông qua Bản thỏa thuận sửa đổi. Trong hình là Chủ tịch MOP 28 gõ dấu thông qua Bản thỏa thuận sửa đổi Kigali. Thỏa thuận, bao gồm các nước có lượng khí thải lớn nhất như Trung Quốc và Mỹ, chia các quốc gia thành 3 nhóm với những thời hạn khác nhau để cắt giảm hydrofluorocarbon (HFC). HFC được coi là chất gây hiệu ứng nhà kính nhiều gấp 10.000 lần so với CO2. Theo Reuters, các quốc gia phát triển, trong đó có nhiều nước châu Âu và Mỹ, cam kết bắt đầu cắt giảm 10% lượng HFC vào năm 2019, sau đó là 85% vào năm 2036. (XEM THÊM).

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu tại hội nghị về biến đổi khí hậu tại Kigali, Rwanda ngày 14/10, Ảnh: Getty.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu tại hội nghị về biến đổi khí hậu tại Kigali, Rwanda ngày 14/10, Ảnh: Getty.

Google và Facebook bắt tay xây dựng tuyến cáp quang 12.800 km

Google và Facebook đang lên kế hoạch xây dựng tuyến cáp quang nối từ Mỹ sang Hong Kong với tốc độ đường truyền lên tới 120 Tbps sẽ được đưa vào hoạt động từ năm 2018. Tổng giá trị đầu tư cho tuyến cáp quang Pacific Light Cable Network lên tới 400 triệu USD. Tuyến cáp được nối từ TP. Los Angeles, California, Mỹ sang Hong Kong sử dụng bó cáp 5 sợi, mỗi sợi trong bó cáp có thể truyền tải được 24Tbps băng thông xuyên suốt đường truyền. Công ty thực hiện dự án cùng hai đại gia công nghệ là Pacific Light Data Communication, một công ty con thuộc quyền sở hữu của China Soft Power Technology. (XEM THÊM).

Sơ đồ tuyến cáp quang dài 12.800km vượt Thái Bình Dương Pacific Light Cable Network
Sơ đồ tuyến cáp quang dài 12.800km vượt Thái Bình Dương Pacific Light Cable Network

Phát hiện kim tự tháp tại Nhật Bản

Các nhà khảo cổ Nhật Bản phát hiện ra một mô đá nhô cao gần làng Asuka. Bên trong mô đá có cấu trúc kim tự tháp. Kết cấu ngôi mộ hình kim tự tháp bao gồm 8 tầng lớp đá. Ước tính mô đá cao 4-5m bên hướng đông và cao 7m bên hướng tây. Mỗi canh kim tự tháp dài 40m. Các chuyên gia cho rằng di chỉ này hình thành từ thế kỷ thứ 6 sau CN. Làng Asuka nổi tiếng bởi công trình xây dựng bằng đá granite. Trong đó có tàu đá Masuda vẫn được coi như kiến trúc khảo cổ khó hiểu nhất Nhật Bản. Các học giả thuộc trường ĐH Kansai cho rằng ngôi mộ Miyakozuka là kim tự tháp nhiều tầng lớp. Mộ hình kim tự tháp bị chôn vùi trong mô đất. Nhờ phát hiện ra kim tự tháp mà các chuyên gia biết thêm một kiểu kiến trúc chưa từng thấy của người Nhật. (XEM THÊM).

Mô hình kim tự tháp ở Nhật Bản.
Mô hình kim tự tháp ở Nhật Bản.

Nhiều hãng hàng không cấm Galaxy Note 7

Từ ngày 15/10 các hãng hàng không Air Berlin, Singapore Airlines và Alitalia đã cấm triệt để việc chuyên chở smartphone Galaxy Note 7 do Samsung sản xuất vì sợ cháy nổ. Trước đó Mỹ cũng đã cấm đưa Galaxy Note 7 lên máy bay trên tất cả các tuyến hàng không của nước này. Hãng hàng không Air Berlin (Đức) đưa Galaxy Note 7 vào danh sách đen trên tất cả các tuyến bay của hãng. Hãng hàng không lớn nhất Đức là Lufthansa cũng áp dụng biện pháp tương tự. Ngày 11/10 tập đoàn Samsung đã tuyên bố cấm bán triệt để Galaxy Note 7 ra thị trường. (XEM THÊM).

Smartphone Galaxy Note 7 do Samsung sản xuất từng được quảng cáo rầm rộ. Nguồn: Die Welt
Smartphone Galaxy Note 7 do Samsung sản xuất từng được quảng cáo rầm rộ. Nguồn: Die Welt

Ngày 19.10, tàu tìm kiếm sự sống đổ bộ sao Hỏa

Con tàu do Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) hợp tác phát triển cùng với Cơ quan Vũ trụ Nga (Roscosmos) sẽ hạ hcánh xuống sao Hỏa vào 21h48 ngày 19/10 theo giờ Việt Nam. Nếu đổ bộ thành công, ESA và Roscosmos sẽ tiếp nối Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đưa tàu vũ trụ lên sao Hỏa thành công. Con tàu sau đó sẽ bắt đầu hành trình tìm kiếm dấu hiệu sự sống trên bề mặt hành tinh đỏ. Dự kiến trong hôm nay (16/10), tàu vũ trụ ExoMars của Nga và châu Âu sẽ tách thành hai phần gồm thiết bị bay quanh quỹ đạo Trace Gas Orbiter (TGO) và thiết bị đổ bộ Schiaparelli. Nhiệm vụ của TGO tương đối dễ khi thiết bị chỉ cần bay vào quỹ đạo sao Hỏa. (XEM THÊM).

Thiết bị Schiaparelli của Roscosmos và ESA sử dụng ba động cơ đẩy để kiểm soát tốc độ hạ cánh xuống hành tinh đỏ. Ảnh: YouTube.
Thiết bị Schiaparelli của Roscosmos và ESA sử dụng ba động cơ đẩy để kiểm soát tốc độ hạ cánh xuống hành tinh đỏ. Ảnh: YouTube.