Ngày 01/02, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã chính thức khai trương hệ thống tưới nhỏ giọt công nghệ Israel.

Đây là hệ thống do Cơ quan Hợp tác phát triển quốc tế Israel (Bộ Ngoại giao – MACHAV) tài trợ.

Hệ thống tưới nhỏ giọt công nghệ Israel là mô hình Hệ thống tưới đã được lập trình nên có thể tự động hóa và tưới nhiều chế độ khác nhau, giúp tiết kiệm nước, có thể kết hợp tưới nước và bón phân ở dạng hòa tan hoàn toàn. Ngoài ra tưới nhỏ giọt sẽ góp phần chặn được sự phát triển của cỏ dại quanh gốc cây và sâu bệnh vì nước tưới chỉ làm ẩm gốc cây; giúp tăng năng suất và chất lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí, tăng lợi nhuận cho người nông dân.


Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn – Hoàng Văn Thắng (bên trái) cùng ông Yuval Fuchs – Phó tổng Giám đốc, Cơ quan Hợp tác phát triển quốc tế Israel và ông Nadav Eshcar - Đại sứ Israel tại Việt Nam (ở giữa, thứ tự từ trái qua) khai trương biển tên của Hệ thống tưới nhỏ giọt Israel.

Toàn cảnh hệ thống tưới nhỏ giọt công nghệ Israel.

Các đại biểu thăm quan hệ thống tưới nhỏ giọt.

Theo TS Vũ Thanh Hải - Bộ môn Rau, hoa quả và cảnh quan - Học viện Nông nghiệp cho biết, ưu điểm của hệ thống này so với những hệ thống tương tự trên thị trường là dù vòi chảy cách xa máy bơm thì lượng nước chảy vẫn đều nhau. Hệ thống đồng bộ từ điều khiển, kết nối nên khi lắp đặt rất nhanh gọn, có thể triển khai vài ha trong thời gian ngắn.

Ông Yuval Fuchs – Phó tổng Giám đốc, Cơ quan Hợp tác phát triển quốc tế Israel trò chuyện cùng cán bộ, sinh viên của Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Các sinh viên thích thú khám phá hệ thống khi đo nhiệt độ, độ ẩm, dinh dưỡng... trong mỗi gốc cây.

Được biết, chi phí cho mỗi hệ thống tưới nhỏ giọt tự động khoảng 50 triệu/ha, đối với hệ thống tưới điều khiển bằng tay sẽ giảm chi phí hơn nhưng chi phí cho nhân công cũng sẽ cao hơn.

Ông Yuval Fuchs đang kiểm tra hệ thống tưới nhỏ giọt tự động.