Scotland vừa xác nhận một trường hợp bò nhiễm bệnh BSE, thường được gọi là bệnh bò điên, tại một trang trại ở Aberdeenshire.

Ảnh: Independent

Chính quyền Scotland đã ngay lập tức thực hiện một số biện pháp cách ly để hạn chế dịch bệnh lây lan. Các chuyên gia nhấn mạnh rằng, đây là trường hợp BSE cổ điển nên không gây hại cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, thông tin về việc xuất hiện bệnh bò điên đang khiến người tiêu dùng hoang mang. Nhiều cuộc điều tra đang được tiến hành nhằm xác định nguồn gốc gây bệnh.

Đây là trường hợp bò điên đầu tiên được phát hiện tại Scotland sau hơn 10 năm. “Khi phát hiện cá thể bò điên tại Aberdeenshire, tôi đã triển khai kế hoạch ứng phó để bảo vệ ngành chăn nuôi có giá trị cao của Scotland”, Fergus Ewing, Bộ trưởng Kinh tế nông thôn Scotland, cho biết.

Bệnh bò điên lần đầu tiên được phát hiện tại Anh vào năm 1986.Hơn 180.000 gia súc bị nhiễm bệnh và 4,4 triệu con được mang đi tiêu hủy. Đến năm 1996, căn bệnh phát triển với nhiều biến thể và có thể lây sang người dưới dạng bệnh Creutzfeldt-Jakob.Vào thời điểm đó, thịt bò Anh bị cấm ở các nước châu Âu.